ผู้นำไทยใหญ่เจรจาสันติภาพยุติสู้รบ"พม่า"

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 56
07:56
111
Logo Thai PBS
ผู้นำไทยใหญ่เจรจาสันติภาพยุติสู้รบ"พม่า"

ผู้นำกองทัพรัฐฉานของไทยใหญ่ เดินทางไปพบกับประธานาธิบดีของพม่า เพื่อพูดคุยเจรจาสันติภาพ และยุติการสู้รบ หลังจากที่ผ่านมายังเกิดการปะทะขึ้นหลายครั้ง

 พล.ท.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน ผู้นำกองทัพรัฐฉาน และคณะเดินทางจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ตรงข้ามจังหวัดเชียงราย ไปกรุงเนปิดอ เมืองหลวงของพม่า เพื่อพบกับพลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า

 
ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน กล่าวว่า การเดินทางเข้าพบผู้นำพม่าครั้งนี้ เพื่อสอบถามความคืบหน้าข้อตกลงการเจรจาสันติภาพที่ตัวแทนไทยใหญ่ เสนอผ่านการประชุมระดับภาคและระดับประเทศที่มีมากกว่า 5 ครั้ง โดยการพูดคุย จะเน้นเรื่องการทำงาน และอนาคตที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติของทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้งเรื่องสัญญาหยุดยิง ที่ทำเมื่อปลายปี 2554 แต่ยังมีการปะทะระหว่ากองกำลัง 2 ฝ่ายมากกว่า 60 ครั้ง
 
กรณีที่เกิดขึ้นทางไทยใหญ่ทำหนังสือขอทราบเหตุผลที่ทหารพม่าเข้าโจมตีไปยังสำนักงานประธานาธิบดีเต็งเส่งทุกครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบ รวมทั้งเรื่องการทำงานร่วมของ 2 ฝ่ายในการปราบปรามยาเสพติด และพื้นที่ตั้งของทหารไทยใหญ่
 
พล.ท.ยอดศึก มั่นใจว่า ผลการเจรจาครั้งนี้น่าจะเป็นผลดีกับทั้ง 2 ฝ่าย และนำไปสู่การเจรจาครั้งต่อไป คณะเจรจาของสภากอบกู้รัฐฉาน มีกำหนดอยู่อยู่ในกรุงเนปิดอ และกรุงย่างกุ้ง 3 - 4 วัน เพื่อพบปะกับประชาชนเชื้อสายไทยใหญ่ รวมทั้งพรรคการเมืองในพม่า ส่วนจะมีการพบปะพูดคุยกับนางอ่องซานซูจี หรือไม่ ยังไม่ได้รับการเปิดเผย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง