ตำรวจอายัดสิงโต-สัตว์ป่าจำนวนมาก ในบ้านย่านคลองสามวา

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 56
08:01
1,338
Logo Thai PBS
 ตำรวจอายัดสิงโต-สัตว์ป่าจำนวนมาก ในบ้านย่านคลองสามวา

ตำรวจเข้าอายัดสัตว์ป่าประเภทสิงโต และสัตว์จากต่างประเทศ ในบ้านย่านคลองสามวา โดยเจ้าของยืนยันได้รับอนุญาต เพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่าย

สิงโตแอฟริกาจำนวน 14 ตัวอายุ 7 เดือนถึง 5 ปี ซึ่งถูกขังไว้ในกรงเลี้ยง ภายในบ้านเลขที่ 108 แขวงคลองสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา พร้อมด้วยสัตว์ป่าสงวนเช่น เมียร์แคท ลิงบาบูน ลิงมาโมเสท นกเงือก ชะมดเช็ด นกยูงอินเดีย และนกอีกหลายสิบประเภท

 
นายมนตรี พรหมอ่อน รับว่าเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้นำเข้าสัตว์ต่างๆ มาจากต่างประเทศ โดยนก ได้ทำการเพาะพันธุ์ มาแล้ว 5 ปี ส่วนสิงโตแอฟริกา พึ่งจะมีการนำเข้ามาเมื่อ 5 เดือนก่อน โดยครั้งแรกนำเข้ามา 16 ตัว และชุดสองอีก 6 ตัว รวมเป็น 22 ตัว ซึ่งได้มีการจำหน่ายให้กับสวนสัตว์มิตรภาพซู จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นสวนสัตว์เอกชนไปในราคาตัวละ 2 แสนบาท จนปัจจุบันเหลือสิงโตแอฟฟริกาอยู่ 14 ตัว ซึ่งสิงโตเหล่านี้จะถูกฝึกให้เชื่องสามารถถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวได้ก่อนจึงจะจำหน่ายได้ โดยนายมนตรียังได้นำเอกสารใบอนุญาตในการนำเข้าและอนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ 
 
ด้านนายศักดา นพสิทธิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า สิงโตแอฟริกานี้อยู่ใน บัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือไซเตส ซึ่งสามารถนำมาเพาะพันธุ์รวมถึงนำเข้าและส่งออกได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อน พร้อมมีหนังสือรับรองจากไซเตสด้วย
 
เบื้องต้นตำรวจจะอายัดสัตว์ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ เนื่องจากพบกล่องบรรจุลูกสิงโต แต่ยังไม่ทราบจุดหมายปลายทางว่ามีการนำส่งลูกสิงโตดังกล่าวไปที่ใด พร้อมกับแจ้งข้อหาลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เข้ามาเลี้ยงเพื่อจำหน่าย ซึ่งสัตว์ดังกล่าวบางชนิดได้นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยไม่รับอนุญาต
 
สำหรับอนุสัญญาไซเตส ตามบัญชีหมายเลข 2 ได้มีการกำหนดไว้ว่า เป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธุ์ จึงยังอนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือลดปริมาณอย่างรวดเร็วจนใกล้จะสูญพันธุ์ โดยประเทศที่จะส่งออกต้องออกหนังสืออนุญาตให้ส่งออกและรับรองว่าการส่งออกนั้นจะไม่กระทบต่อการดำรงอยู่ของสัตว์ป่าหรือพืชป่าตามธรรมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง