นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ หวังเจรจา 2เกาหลี นำไปสู่การสร้างงาน

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 56
15:03
141
Logo Thai PBS
นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ หวังเจรจา 2เกาหลี นำไปสู่การสร้างงาน

นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ หวังว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่าย ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ในกรุงโซล จะนำไปสู่การสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนหลายแสนคน ที่สูญเสียงานจากความขัดแย้ง ของเกาหลีทั้งสองฝ่าย เมื่อหลายปีก่อน

สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของเกาหลีเหนือ รายงานผลการเจรจา ระหว่างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย ที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย. 2556)  ว่า ที่ประชุมได้ทำความตกลง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลี ซึ่งรวมถึงการเปิดนิคมอุตสาหกรรม "แกซอง" ให้ดำเนินตามปกติ การเปิดแหล่งท่องเที่ยว บนภูเขาเพชร หรือภูเขา"คุมกัง"ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ

โดยได้เปิดโอกาสให้ครอบครัวชาวเกาหลี ที่ผลัดพรากได้กลับมาพบกัน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่นๆ นอกจากนี้หารือเรื่องส่งเสริมการเยือน ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐบาล และโครงการความร่วมมือต่างๆ

ด้านนางสาวปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้หารือร่วมกับคณะรัฐมนตรี ถึงการประชุมกับเกาหลีเหนือในวันที่ 12-13 มิ.ย.2556  แต่ไม่แน่ชัดว่าเกาหลีทั้งสองฝ่าย จะส่งผู้แทนระดับไหนมาร่วมประชุม แต่ตกลงกันว่าจะส่งผู้แทนเข้าร่วมฝ่ายละ 5 คน

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยศึกษาเกาหลีเหนือ เผยว่า หากการเจรจาที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นการหารือในระดับรัฐมนตรีจะช่วยให้การเจรจาบรรลุผลเร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นการเจรจาในระดับรองลงไป อาจจะต้องเจรจากันอีกหลายรอบ กว่าจะได้ข้อสรุป โดยเฉพาะการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และการเปิดแหล่งท่องเที่ยวบนภูเขา"คุมกัง"

สำหรับเรื่องการเปิดแหล่งท่องเที่ยว ได้สร้างความยินดีให้กับนักธุรกิจของเกาหลีใต้ ที่หวังว่าเมื่อเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย จะสามารถตกลงความร่วมมือกันได้ และยอมให้นักท่องเที่ยวกลับขึ้นไปบนภูเขาคุมกังอีก ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงานมากขึ้น โดยมีประมาณ 300,000 คน ที่สูญเสียรายได้ จากการระงับการท่องเที่ยว ของเกาหลีใต้เมื่อ 5 ปีก่อน จะได้กลับมามีงานอีกครั้ง

สาเหตุที่เกาหลีใต้ระงับการท่องเที่ยวเนื่องจากทหารเกาหลีเหนือยิงแม่บ้านชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต เมื่อเดือนก.ค. 2551 เนื่องจากเธอเป็นนักท่องเที่ยว ที่เดินเข้าไปในพื้นที่ของเกาหลีเหนือ โดยไม่รู้ว่าเป็นเขตหวงห้าม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง