ละคร drag queens คว้ารางวัล Tony Awards

ศิลปะ-บันเทิง
10 มิ.ย. 56
16:14
308
Logo Thai PBS
ละคร drag queens คว้ารางวัล Tony Awards

รางวัลสูงสุดสำหรับวงการละครเวทีของสหรัฐฯ หรือ Tony Awards ในปีนี้ ความสำเร็จล้วนตกอยู่กับผลงานที่เน้นความสนุกสนาน โดยละครเพลงที่เล่าถึงการเปิดใจรับความแตกต่างทางเพศวิถีกลายเป็นผลงานที่คว้าความสำเร็จสูงสุดของปีนี้

เพื่อรักษาโรงงานผลิตร้องเท้าซึ่งเป็นมรดกของตระกูลให้อยู่รอดท่ามกลางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ชาร์ลี ไพรซ์ เจ้าของโรงงามหนุ่มจึงเปลี่ยนธรรมเนียมจากการผลิตรองเท้าแบบธรรมดา ไปสู่การผลิตรองเท้าสำหรับ drag queens หรือกลุ่มนักแสดงชายที่แต่งกายเป็นหญิง จนทำให้โรงงานกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง คือเรื่องราวสนุกสานของ Kinky Boots ละครเพลงที่กลายเป็นผลงานที่คว้ารางวัลสูงสุดบนเวที Tony Awards ครั้งที่ 67 ในสาขาละครเพลงยอดเยี่ยม

Kinky Boots ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันในปี 2005 เนื้อหาที่แหวกแนวและสนุกสนานทำให้ละครเรื่องนี้พัฒนาจากละครพรี บรอดเวย์ที่เปิดการแสดงในชิคาโกเมื่อปีก่อน มาเปิดตัวที่บรอดเวย์ในนิวยอร์กเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จนคว้ารางวัล Tony Awards ปีนี้สูงสุดถึง 6 สาขา ทั้งสาขานักแสดงนำชายที่ตกเป็นของ บิลลี พอร์เตอร์ ที่รับบท drag queens ผู้ทำให้เจ้าของโรงงานเปิดใจต่อการผลิตรองเท้าให้กับชาวสีม่วง รวมถึงสาขาออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยม, ออกแบบเสียงยอดเยี่ยม, การแต่งดนตรีออร์เคสตรายอดเยี่ยม และความสำเร็จของ ซินดี้ ลอว์เปอร์ นักร้องดังยุค 80 ที่คว้ารางวัลจากการเข้าชิง Tony Awards ครั้งแรกในสาขาการประพันธ์ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม

บรอดเวย์ปีนี้ถือเป็นปีทองสำหรับผลงานชวนหัว ทั้ง Pippin ละครเพลงเกี่ยวกับเจ้าชายแห่งคณะละครสัตว์ที่ออกเดินทางตามหาความหมายของชีวิต และ Matilda the Musical ชีวิตของสาวน้อยที่ใช้เวตมนต์ต่อสู้กับครูใจร้าย ที่ต่างคว้ารางวัลฝั่งละ 4 สาขา ส่วนในสายละครเวที ความสำเร็จตกเป็นของละครตลก ทั้ง Vanya and Sonia and Masha and Spike เรื่องราวอลหม่านในครอบครัวที่ได้ ซิกอร์นีย์ วีเวอร์ ดาราดังร่วมแสดง คว้ารางวัลละครยอดเยี่ยม ส่วน Who's Afraid of Virginia Woolf? ที่เล่าถึงความสัมพันธ์ของ 2 คู่รักต่างวัย คว้ารางวัลละครที่ดัดแปลงมาสร้างใหม่ยอดเยี่ยม

ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีที่ผู้หญิงคว้ารางวัลด้านการกำกับได้ทั้งในสายละครและละครเพลงพร้อมกัน จาก Who's Afraid of Virginia Woolf? และ Pippin ขณะที่สาขานักแสดงถือว่ามีความหลากหลายทางเชื้อชาติ เมื่อผู้ชนะ 4 จาก 8 รายในปีนี้เป็นนักแสดงเชื้อสายแอฟริกัน อเมริกัน ขณะที่ไฮไลท์ในงานยังรวมถึงการแสดงของสมาชิกรุ่นเยาว์จากผลงานที่เข้าชิงหลายเรื่อง ทั้งนักเต้นรุ่นจิ๋วของ A Christmas Story, the Musical, สมาชิกบ้านเด็กกำพร้าใน Annie, 4 เด็กสาวตัวเอกจาก Matilda และการจำลองการแสดงของราชาเพลงป็อปในวัยเด็กจากเรื่อง Motown the Musical


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง