คนไทยในมาเลย์ "อยากกลับบ้าน" หากสถานการณ์ใต้สงบ

11 มิ.ย. 56
14:36
148
Logo Thai PBS
 คนไทยในมาเลย์ "อยากกลับบ้าน" หากสถานการณ์ใต้สงบ

เหตุความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คนไทยบางส่วนที่เดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซีย เลือกแต่งงานกับชาวมาเลเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย

เลขาธิการสถาบันการเรียนรู้รากหญ้าจังหวัดนราธิวาส เชื่อว่า แนวคิดที่รัฐบาลให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่พิเศษ นอกจากช่วยลดความรุนแรงสถานการณ์ลง ยังทำให้คนไทยในมาเลซีย อยากเดินทางกลับบ้านมากขึ้น 

 
เกือบ 9 ปีแล้ว ที่นางสุรีดา เบ็ญอารี ชาวอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ยึดอาชีพขายผลไม้ ที่ตลาดสดบาซาบายัง รัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย หลังเดินทางจากอำเภอสุไหงโกลก มาปักหลักที่ประเทศมาเลเซีย เพราะไม่กล้าอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย
 
นางสุรีดาบอกว่า เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น ส่งผลให้คนจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปทำงานที่รัฐตรังกานูจำนวนมาก และหลายคนเลือกแต่งงานกับชาวมาเลเซีย เพราะไม่ต้องการกลับไปใช้ชีวิต ท่ามกลางความไม่ปลอดภัย และเบื่อหน่ายกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น
 
เลขาธิการสถาบันการเรียนรู้รากหญ้า จังหวัดนราธิวาส มองว่า การที่คนไทยในประเทศมาเลเซีย ไม่อยากกลับไปใช้ชีวิตในประเทศ เป็นเรื่องน่าตกใจ และเห็นด้วยกับแนวคิดให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษ ให้คนในท้องถิ่นปกครองกันเอง เพราะเชื่อว่า จะทำให้สถานการณ์ความไม่สงบ ลดลง และทำให้คนไทยในต่างประเทศ ที่เบื่อหน่ายสถานการณ์ความรุนแรง กลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย
 
เลขาธิการสถาบันการเรียนรู้รากหญ้า ยังมองการพูดคุยสันติภาพ ที่ตัวแทนรัฐบาลไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็น จะพูดคุยกันเป็นรอบที่ 3 ที่ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ว่า ทั้งสองฝ่าย ไม่ควรหยิบยกประเด็น ที่แต่ละฝ่ายไม่สามารถปฎิบัติได้จริง มาพูดคุย เพราะจะทำให้การพูดคุยสันติภาพไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ซึ่งส่งผลกระทบกับคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รอคอยสันติสุขกลับคืนพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง