กบอ.คาดประกาศผลต่อรองราคาโครงการน้ำ 14 มิ.ย.

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 56
14:46
55
Logo Thai PBS
กบอ.คาดประกาศผลต่อรองราคาโครงการน้ำ 14 มิ.ย.

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เรียกบริษัทผู้ชนะคะแนนเทคนิคอันดับ 1 ในโครงการประมูลบริหารจัดการน้ำ แต่ละโครงการเข้าเจรจาต่อรองราคาแล้ว คาดว่าจะเจรจาได้ครบทั้ง 9 กลุ่มโครงการ และทราบผลได้ในวันที่ 14 มิ.ย.2556 โดยวันนี้ (10 มิ.ย.2556) มี 2 บริษัทเข้ามาเจรจาต่อรอง พร้อมยืนยันว่าราคาที่เสนอประมูลเหมาะสม แม้จะเสนอต่ำกว่าเพดาน แต่ภายหลังการต่อรองราคา คณะกรรมการฯ สั่งให้บริษัทเอกชน ทำหนังสือยืนยันความถูกต้องอีกครั้ง

คณะกรรมการพิจารณาโครงการ เพื่อออกแบบก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เรียกกลุ่มบริษัท ล็อกเลย์ -เอจีที ซึ่งชนะคะแนนเทคนิคกลุ่มงาน เอ 6 และ บี 4 หรือโครงการคลังข้อมูล ระบบพยากรณ์ และเตือนภัย วงเงิน 4,000 ล้านบาท เข้าต่อรองราคาเป็นบริษัทแรก จากทั้งหมด 4 กลุ่มบริษัท ในการประมูล 9 กลุ่มโครงการ และมีตัวแทนจากบริษัท เค วอร์เตอร์ ซึ่งได้คะแนนเทคนิคอันดับ 2 มารอพร้อมเข้าเจรจา หากกลุ่มบริษัทล็อกเลย์ไม่สามารถปิดการเจรจาได้

ภายหลังประชุมนายสุรช ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการบริษัท ล็อกซ์เลย์ กล่าวว่า พอใจท่าทีจากรัฐบาล แต่ปฏิเสธชี้แจงรายละเอียดในการเจรจา และจากนี้จะทำหนังสือชี้แจงราคา การดำเนินงาน อย่างเป็นทางการ ตามที่คณะกรรมการพิจารณาฯ สั่ง

ขณะที่ตัวแทนกิจการร่วมค้า ซัมมิท เอสยูที ที่ชนะคะแนนเทคนิค ในกลุ่มงาน บี 2 หรือ โครงการจัดผังปิดล้อมพื้นที่เศรษฐกิจ ในลุ่มแม่น้ำอื่นๆ เข้าต่อรองเป็นบริษัทที่ 2 ระบุว่า หนักใจกับการเจรจาต่อรอง เพราะบริษัทเสนอราคาที่เหมาะสมแล้ว โดยต่ำกว่าเพดานประมาณ 66 ล้านบาท

อีกทั้งโครงการนี้ เป็นงานออกแบบไป ก่อสร้างไป ต่างจากงานประมูลโครงการก่อสร้างทั่วไป ทำให้เอกชนต้องแบกรับความเสี่ยงนาน 5 ปี แต่หากการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำนี้ เกิดสะดุดจากกระบวนการฟ้องร้อง บริษัทอาจทบทวนการเข้าร่วมประมูล

ขณะที่ กลุ่มบริษัท ไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า จอยท์เวนเจอร์ ชนะคะแนนเทคนิคถึง 5 กลุ่มโครงการ ได้ส่งสำเนาเอกสารแสดงบัญชีราคางานออกแบบและก่อสร้าง เพื่อให้คณะกรรมการฯ ตรวจทานเอกสาร ก่อนเริ่มเจรจาต่อรองราคาในช่วงบ่ายพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.2556)

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ จะเร่งรัดการทำงาน โดยเชิญบริษัทไอทีดี และเค วอเตอร์ รับฟังการชี้แจงขั้นตอน ซึ่งมีปรับเปลี่ยนในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.2556) ก่อนการแถลงผลการเจรจาต่อรองทั้งหมดในวันศุกร์นี้ (14 มิ.ย.2556)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง