จุดผ่อนปรนบ้านสบรวก จ.เชียงราย เอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนจีน

11 มิ.ย. 56
15:10
1,138
Logo Thai PBS
จุดผ่อนปรนบ้านสบรวก จ.เชียงราย เอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนจีน

ผู้ประกอบการค้าชายแดน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตั้งข้อสังเกตถึงการยกฐานะจุดผ่อนปรนบ้านสบรวก ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร และขยายเวลาปิดด่านจาก 18.00 เป็นเวลา 20.00 น. จะเป็นการเอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนชาวจีนที่ทำธุรกิจในฝั่งประเทศลาวมากกว่าไทย ขณะที่ฝ่ายปกครองระบุว่าเป็นเรื่องที่มีการผลักดันมานานและเป็นการเกื้อหนุนกัน เพราะจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายในอนาคต

ประชาชนชาวไทยและลาว ใช้บริการจุดผ่านแดนถาวรบ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเป็นด่านถาวรเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2556  มีจำนวนน้อย เฉลี่ยวันละไม่ถึง 100 คน ทำให้เกิดข้อสังสัยในกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการค้าชายแดนว่า การยกฐานะจากจุดผ่อนปรนเป็นด่านถาวรที่ทำอย่างเร่งรีบ ไม่มีการสร้างอาคารเจ้าหน้าที่รองรับ รวมทั้งการขยายเวลาปิดด่านจาก 18.00 น.เป็นเวลา  20.00 น.  จะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนชาวจีนในแขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว มากกว่าไทยหรือไม่

ด้านเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าการเปิดด่านถึงเวลา 20.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการพาผู้ป่วยมารักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะเดียวกันควบคุมบุคคลและยานพาหนะเพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดชายแดนได้ง่ายขึ้น

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน ยอมรับว่าฝั่งตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านสบรวก คือคอมแพล็ค และบ่อนคาสิโน ของบริษัทกลุ่มดอกงิ้วคำ ของจีน แต่การเปิดด่านถาวรมีการผลักดันมานานไม่ใช่เกิดในปัจจุบัน แม้ตอนนี้จะไม่คึกคักเพราะเพิ่งเปิดแต่อนาคตน่าจะมีการใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย หากไม่เร่งดำเนินการไทยจะเสียโอกาส

อำเภอเชียงแสน มีด่านผ่านแดนถาวร 2 จุดคือบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเปิดเวลา 06.00 น. และปิดในเวลา 18.00 น. ส่วนจุดผ่านแดนสบรวกเป็นแห่งที่ 3 เปิดเวลา 06.00 น. และปิดเวลา 20.00 น. โดยทางการเชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพราะทุกปี จะมีนำท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 10,000 คน ล่าสุดได้จัดสรรงบประมาณ 15 ล้าน เพื่อสร้างอาคารสำนักงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง