กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก หนึ่งในเมืองที่"ค่าใช้จ่ายน้อย" ที่สุดสำหรับ"นักท่องเที่ยว"

สังคม
11 มิ.ย. 56
15:14
82
Logo Thai PBS
กรุงเทพฯ ติดอันดับโลก หนึ่งในเมืองที่"ค่าใช้จ่ายน้อย" ที่สุดสำหรับ"นักท่องเที่ยว"

ทริปแอดไวเซอร์ เผยถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืน ตามเมืองหลักๆ ในเอเซียและทั่วโลก พบว่าฮานอย ประเทศเวียดนามเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในเอเซีย และโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย เป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในโลก ส่วนสิงค์โปร์ได้รับการจัดอันดับว่าค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย และออสโล ประเทศนอร์เวย์เป็นเมืองที่ใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก

 ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ โดยทริปแอดไวเซอร์อ้างอิงจากค่าใช้จ่ายรวมสำหรับนักท่องเที่ยว 2 คน ในการเข้าพัก 1 คืน ในโรงแรมระดับ 4 ดาว โดยมีการคำนวณค่าใช้จ่ายจากการดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล การรับประทานอาหารค่ำ 2 คอร์ส พร้อมกับไวน์ 1 ขวด รวมไปถึงการคำนวณค่าโดยสารรถแท็กซี่ (ไป-กลับระยะทางเฉลี่ย 3.2 กิโลเมตรต่อเที่ยว) โดยการคำนวณค่าใช้จ่ายเป็นการรวบรวมวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2556

 
ในภูมิภาคเอเซีย เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวสามารถจับจ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 5,045.24 บาท ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับสอง ด้วยค่าใช้จ่ายรวมที่ 5,774.02 บาท สิงค์โปร์เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะที่เป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในเอเซีย โดยสิงคโปร์มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 11,488.50 บาท สูงกว่าโตเกียว 3.45 บาท 
 
สำหรับการจัดอันดับในระดับโลก เมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยที่ 4,542.17 บาท ถูกกว่าเมืองฮานอยถึง 503.07 บาท จึงทำให้กลายเป็นเมืองที่ค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตยามค่ำคืนน้อยที่สุดในโลก ในขณะที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ มีค่าใช้จ่ายรวมถึง 16,661.23 บาท สูงกว่าโซเฟียถึงเกือบสี่เท่า จึงกลายป็นเมืองที่ติดอันดับค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในโลก  ตามด้วยเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 15,013.51 บาท
 
มิส จีน โอว-ยอง ตัวแทนจากทริปแอดไวเซอร์ กล่าวว่า ทริปอินเด็กซ์ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จับจ่ายได้มากเพียงใด ในรายการจัดอันดับนั้นจะเห็นได้ว่าเอเซียเป็นทวีปที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ในขณะที่ทวีปยุโรปค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูงมาก แต่บางเมืองในยุโรป อาทิ เมืองโซเฟีย วอร์ซอ และบูดาเปสต์ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่สูงมากนัก สำหรับกรุงเทพฯ เคยอยู่ในอันดับสามที่มีค่าใช้จ่ายน้อย ในปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้กรุงเทพฯ ตกมาอยู่ในอันดับหก เมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับเมืองต่างๆ ทั่วโลก ค่าที่พักราคาสูงขึ้น แต่ค่าโดยสารรถแท็กซี่มีความต่างกันค่อนข้างมาก 
ขณะที่ค่าที่พักเป็นรายการค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดในทริปอินเด็กซ์ แต่ค่าใช้จ่ายที่มีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างราคาย่อมเยาที่สุดกับราคาสูงที่สุด คือ ค่าโดยสารรถแท็กซี่ไป-กลับ ในกรุงลอนดอนค่าแท็กซี่อยู่ที่ 1,169.48 บาท แพงกว่ากัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียถึงเกือบยี่สิบเท่า โดยค่าแท็กซี่ที่กัวลาลัมเปอร์เพียง 60.91 บาท
 
ราคาเฉลี่ยห้องพักที่ย่อมเยาที่สุดอยู่ที่โซเฟีย ประเทศบัลแกเรียในราคา 2,758.94 บาทต่อคืน ขณะที่ราคาห้องพักที่แพงที่สุดสูงกว่าเกือบสี่เท่า อยู่ที่นิวยอร์คในราคา 10,865.99 บาทต่อคืน 
 
สบายกระเป๋าในเอเชีย แต่ค่าใช้จ่ายสูงในยุโรป เอเชียมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดถึงสี่เมืองด้วยกัน คือ ฮานอย อยู่ที่อันดับสอง ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ที่อันดับหก กัวลาลัมเปอร์ อันดับเจ็ด และริยาด อันดับสิบ  
 
ยุโรปมีเมืองที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 เมืองค่าใช้จ่ายแพงที่สุดถึง 6 เมือง ดังนี้ ออสโล อันดับหนึ่ง  ซูริค อันดับสอง      สต็อกโฮล์ม อันดับสาม  ปารีส อันดับห้า ลอนดอน อันดับเจ็ด และโคเปนเฮเกน อันดับแปด
นักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในโลก ทริปอินเด็กซ์ ซิตี้ส์ แสดงให้นักท่องเที่ยวเห็นการเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และวางแผนได้ว่าเงินของพวกเขาสามารถใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหนในเมืองท่องเที่ยวหลักในโลก:
 
•สำหรับค่าโดยสารรถแท็กซี่จำนวน 3 ครั้งที่ซูริค นักท่องเที่ยวสามารถใช้เงินเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาวได้ 1 คืน ที่ฮานอย
 
•นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานอาหารค่ำสำหรับ 2 ท่านได้ถึงสองมื้อ ที่ไทเป ไต้หวัน แต่ในราคาเดียวกันนี้จะได้ดื่มเครื่องดื่มค็อกเทล 2 แก้วในกรุงโซล เกาหลีใต้
 
•ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรมระดับสี่ดาว สำหรับ 2 ท่านหนึ่งคืนที่ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ มีราคาที่ใกล้เคียงกับการเข้าพักโรงแรมที่วอร์ซอ โปแลนด์ ได้ถึง 3 คืน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง