เกิดเหตุวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 56
01:32
437
Logo Thai PBS
เกิดเหตุวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง จ.ปัตตานี

เกิดเหตุลอบวางระเบิด ปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ที่จังหวัดปัตตานี ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เกิดเหตุระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ที่บริเวณลานวัฒนธรรมกรือเซะ จังหวัดปัตตานี ห่างจากมัสยิดกรือเซะ 100 เมตร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงได้ไปตรวจสอบ พร้อมกันประชาชนให้ออกนอกรัศมี เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากมุงดู เพื่อป้องกันเหตุระเบิดซ้อน จากนั้นได้ตัดสัญญานการสื่อสารทุกชนิด พร้อมทั้งใช้เครื่องเอ็กซ์เรย์เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด จนมั่นใจว่าปลอดภัย จึงเข้าตรวจสอบที่ปืนใหญ่จำลอง

ปรากฏว่า ตัวปืนใหญ่ที่ทำด้วยทองเหลืองแตก หักตรงข้อต่อ มีรอยร้าวเป็นวงกลมที่กระบอกปืน เสียหายอย่างหนัก ส่วนฐานด้านข้างที่เป็นปูนแตกเสียหาย นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนสเก็ดระเบิดเป็นท่อเหล็ก ขนาด 5 นิ้ว และชิ้นส่วนวิทยุสื่อสารตกอยู่

จากการสอบสวนทราบว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุชาวไทยมุสลิมกำลังละหมาด อยู่ภายในมัสยิด ผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนได้ฉวยโอกาส นำระเบิดแสวงเครื่องนำหนัก 15 กิโลกรัม วางไว้ที่ล้อด้านขวาใต้กระบอกปืนใหญ่ จากนั้นได้กดชนวนแรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว

ส่วนสาเหตุอยุ่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าผู้ก่อเหตุโดยไม่ได้หวังทำลายชีวิต โดยอาจจะเป็นฝีมือของแนวร่วมในพื้นที่ หรือมือที่สาม หลังเหตุระเบิดได้พบผ้าแขวนไว้ที่หน้ามัสยิดหลายแห่ง ในจังหวัดปัตตานี เป็นอักษรมาลายู โดยมีข้อความ โจมตีเจ้าหน้าที่ และทางการไทย

สำหรับปืนใหญ่พญาตานีจำลอง นำมาตั้งไว้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา มีการทำพิธีเปิดพิธีวางฐานปืนใหญ่จำลองอย่างยิ่งใหญ่ ตลอดที่ผ่านมามีประชาชนไปเยี่ยมชมทุกวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง