กรีซปิดสถานีโทรทัศน์ของรัฐลดงบประมาณ

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 56
02:12
72
Logo Thai PBS
กรีซปิดสถานีโทรทัศน์ของรัฐลดงบประมาณ

รัฐบาลกรีซต้องปิดสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุของรัฐทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เพื่อลดงบประมาณรายจ่ายตามเงื่อนไขขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ส่งผลให้ลูกจ้างกว่า 2,000 คนต้องตกงาน

สถานีโทรทัศน์อีอาร์ทีของกรีซ ซึ่ง เป็นช่องทีวีของรัฐกลายสภาพเป็นจอดำเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลกรีซ ตัดสินใจปิดสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุ ทั้งหมดของรัฐชั่วคราวเพื่อประหยัดงบ ประมาณรายจ่ายตามเงื่อนไขขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากสหภาพยุโรป และกองทุน การเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ส่งผลให้ลูกจ้าง 2,500 คน ต้องตกงานในทันที

การปิดโทรทัศน์ของรัฐในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับลูกจ้างของสถานี ซึ่งได้รวมตัวกับพนักงานสื่อแขนงอื่น รวมทั้งนักเคลื่อนไหวต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด นักการเมืองฝ่ายค้าน และผู้นำสหภาพแรงงานชุมนุมประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่สถานีโทรทัศน์อีอาร์ทีในย่านชานกรุงเอเธนส์เพื่อแสดงความไม่พอใจ

นับเป็นการปลดลูกจ้างรัฐเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปีที่กรีซต้องเผชิญกับผลกระทบจากมาตรการรัดเข็มขัด ขณะที่รัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า สถานีโทรทัศน์ของรัฐจะกลับมาออกอากาศให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังมีการปรับลดขนาดองค์กรให้เล็กลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง