กบอ. เรียกบริษัทเอกชนต่อรองราคาประมูลวันที่ 2 คาดสรุปผล 14 มิ.ย. นี้

การเมือง
12 มิ.ย. 56
07:37
39
Logo Thai PBS
กบอ. เรียกบริษัทเอกชนต่อรองราคาประมูลวันที่ 2 คาดสรุปผล 14 มิ.ย. นี้

คณะกรรมการคัดเลือกโครงการประมูลบริหารจัดการน้ำ ต่อรองเอกชนเป็นวันที่ 2 โดยวันนี้เชิญบริษัทเอกชนที่ชนะโครงการขนาดใหญ่เข้ามาพร้อมกัน คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในวันที่ 14 มิถุนายนนี้

การเจรจาต่อรองราคาประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดกู้เงิน ในวันที่ 2 คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เชิญบริษัทไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่าเจวี และ เค-วอเตอร์ ผู้ชนะแบบเทคนิคอันดับ 1 และ 2 เข้ารับฟังเงื่อนไข รวมถึงการกำหนดราคาเพดานสูงสุดที่จะแตกต่างจากการประมูลงานก่อสร้างทั่วไป

นายธงทอง ได้เชิญ 2 บริษัทเข้ามาฟังพร้อมกัน เพื่อลดเวลาการทำงานเพื่อให้ครบ 9 กลุ่มโครงการภายในวันนี้ หรือพรุ่งนี้เช้า และจะแถลงผลการเจรจาในวันศุกร์นี้ ช่วงเช้าคณะทำงานจะเจรจากับกลุ่ม ไอทีดี พาวเวอร์ ไชน่า เจวี ซึ่งได้คะแนนเทคนิคอันดับ 1 จำนวน 5 กลุ่มโครงการ ซึ่งโครงการ A1 อ่างเก็บน้ำลุ่มเจ้าพระยา และ B1 อ่างเก็บน้ำลุ่มแม่น้ำอื่นๆ รวมวงเงินเพดานสูงสุด 110,000 ล้านบาท โดยบริษัทเสนอราคาต่ำกว่ากรอบราคาที่กำหนดประมาณ 3 ล้านบาท

นายสุเมธ สุรบถโสษณ รองประธานกรรมการบริษัทอิตาเลี่ยนไทย กล่าวว่า บริษัทวางเทคนิคออกแบบและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งรัฐบาลกำหนดความจุเพียง 1,300 ล้านลูกบาศเมตร แต่บริษัทใช้เทคโนโลยี สามารถเพิ่มความจุได้ถึง 1,500 ล้านลูกบาศเมตร ซึ่งคุ้มค่าเมื่อเทียบกับงบประมาณดังกล่าว

นายมณฑล ภาณุโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษัทเค-วอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งได้คะแนนอันดับ 2 ใน 5 กลุ่มโครงการที่ไอทีดีฯชนะคะแนน มั่นใจในศักยภาพและความพร้อมดำเนินการทั้ง 5 โครงการ หากบริษัทไอทีดีไม่สามารถปิดการเจรจาได้ และไม่กังวลที่ศาลปกครอง นัดไต่สวนเพิ่มเติมในวันที่ 25 มิถุนายน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง