ชลประทาน จ.ชัยภูมิเตรียมดำเนินคดีผู้สร้างบ้านหวังค่าชดเชยในพื้นที่สร้างเขื่อน

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 56
10:59
428
Logo Thai PBS
ชลประทาน จ.ชัยภูมิเตรียมดำเนินคดีผู้สร้างบ้านหวังค่าชดเชยในพื้นที่สร้างเขื่อน

ชลประทานจังหวัดชัยภูมิมีหลักฐานชัดเจน เตรียมจะดำเนินการกับกลุ่มชาวบ้านที่เข้าไปสร้างบ้านในบริเวณเขื่อนโป่งขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี เพื่อหวังจะได้รับเงินชดเชยจากการสร้างเขื่อนหลังละ 1 ล้านบาท

ภาพถ่ายทางอากาศบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอเทพสถิตย์ บ้านเขว้า และอำเภอหนองบัวละเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งอยู่ในเขตชลประทาน โดยเจ้าหน้าที่พบว่า มีการก่อสร้างบ้านกว่า 600 หลัง ในพื้นที่กว่า 1,000 ไร่

นายมนชัย สวัสดิวารี ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า จากการตรวจสอบบ้านเรือนที่ก่อสร้างภายในบริเวณเขื่อนทั้ง 2 แห่ง พบว่า ส่วนใหญ่ก่อสร้างหลังปี 2555 ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้มีมติไม่จ่ายเงินชดเชยให้ เพราะมีเจตนาสร้างบ้านเพื่อหวังเงินชดเชยน้ำท่วมหลังละ 1 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินคดี ขณะนี้ชลประทานจังหวัดชัยภูมิ มีหลักฐานการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนของคนกลุ่มนี้ แต่ยังไม่แจ้งความดำเนินคดี เพราะจะส่งผลให้การก่อสร้างเขื่อนล่าช้า จากนั้นจะสรุปข้อมูลและปัญหา เสนอไปยังนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่รับฟังปัญหาการก่อสร้างเขื่อนในจังหวัดชัยภูมิในวันพรุ่งนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง