กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้เหตุระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ทำลายความหวังชาวกรือเซะ

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 56
12:00
196
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้เหตุระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ทำลายความหวังชาวกรือเซะ

เหตุวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลองเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเห็นว่า เป็นการทำลายความหวังชาวชุมชนกรือเซะ ที่ต้องการให้จุดตั้งปืนใหญ่จำลองเป็นที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ขณะที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุยิงประธานสภา อบต.ปาหนันเสียชีวิตในบ้านพัก เบื้องต้นคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วม

 ตำรวจจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบเหตุยิงนายอาหะมะ กูมอ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.ปาหนัน เสียชีวิตในบ้านพักบ้านนาเป๊ะ ในอำเภอมายอ

 
การสอบสวนพบว่าก่อนเกิดเหตุนายอาหะมะ กำลังขายของอยู่ในบ้านพัก มีกลุ่มชายประมาณ 3 คน ขับรถกระบะจอดหน้าพักก่อนใช้อาวุธปืนสงครามอาก้ายิงนายอาหะมะเสียชีวิตและหลบหนี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มแนวร่วม
 
ส่วนคดีลอบวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลองเสียหาย ที่หน้ามัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลูโล๊ะ อำเภอปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) ขณะนี้ทางจังหวัดได้เคลื่อนย้ายปืนใหญ่จำลองส่งซ่อมที่กรมศิลปากรแล้ว
 
ขณะที่การก่อเหตุของกลุ่มแนวร่วมครั้งนี้ พ.อ.ปราโทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า เป็นเหมือนการทำลายความหวังของคนในชุมชนมัสยิดกรือเซะ ที่ต้องการให้จุดตั้งปืนใหญ่จำลอง เป็นที่เรียนรู้ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ โดยขณะนี้ได้สั่งหน่วยงานความมั่นคงเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาหลักฐานจับตัวผู้ก่อเหตุแล้ว
 
ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงเหตุไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องว่า ส่วนตัวจะรอการรายงานผลการหารือสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ครั้งที่ 3 ที่ประเทศมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) ก่อนพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
 
โดยกรอบของการหารือที่มอบให้คณะเจรจา 3 ประเด็น คือความไม่เป็นธรรมที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอ้างถึง การออกหมายจับโดยไม่เป็นธรรม และข้อเรียกร้องในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในแต่ละพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง