ตำรวจตุรกีเข้าควบคุมจตุรัสทักซิม

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 56
14:09
47
Logo Thai PBS
ตำรวจตุรกีเข้าควบคุมจตุรัสทักซิม

ตำรวจตุรกีเข้าควบคุมจตุรัสทักซิม จุดเริ่มต้นของการประท้วงขับไล่รัฐบาลทั่วประเทศเมื่อ 12 วันก่อนได้แล้ว หลังจากพยายามผลักดันผู้ประท้วงที่ปักหลักในบริเวณดังกล่าวติดต่อกันหลายวันเช่นเดียวกับสวนสาธารณะในกรุงอังการา ซึ่งมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจตลอดคืน ก่อนที่ตำรวจจะเข้ารื้อถอนเต๊นท์พักของผู้ประท้วงได้

สถานการณ์ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีในช่วงเช้า ค่อนข้างสงบ ผิดกับเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ที่มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ที่พยายามจะผลักดันผู้ประท้วงออกจากสวนสาธารณะคูกูลูติดต่อกันเป็นคืนที่ 5 ซึ่งพอรุ่งเช้า เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้ารื้อถอนเต๊นท์พักของผู้ประท้วง โดยไม่มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นซ้ำ

 
ส่วนที่จตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบุล จุดเริ่มต้นของการประท้วงขับไล่รัฐบาลต่อเนื่องตลอด 12 วันที่ผ่านมา ตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด หลังใช้กำลังเข้าขับไล่ผู้ประท้วงออกจากจตุรัส จนต้องไปรวมกลุ่มกันที่สวนสาธารณะเกซี ที่อยู่ไม่ไกลจากจตุรัสแห่งดังกล่าวนัก 
 
ผู้นำการประท้วงแสดงความไม่พอใจการใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง และเผยว่าจะไม่เข้าร่วมการพูดคุยทำความเข้าใจกับนายเรเซ็ป เทยิบ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรี ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าผู้นำตุรกีจะร่วมพูดคุยเพื่อบรรเทาความตึงเครียดในประเทศ ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มคนที่นายเออร์โดกันจะพูดคุยด้วยในวันนี้ คือกลุ่มผู้ที่จะเป็นตัวกลางเพื่อไปทำความเข้าใจกับผู้ประท้วง ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง นักเขียน และผู้นำความคิดคนอื่นๆ
 
เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีตุรกี ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงทั่วประเทศ ออกจากจตุรัสกลางเมืองต่างๆ พร้อมทั้งบอกว่าเขาจะไม่อดทนกับการประท้วงอีกต่อไป รวมทั้งปกป้องการกระทำของตำรวจ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงยืนยันจะเดินหน้าประท้วงรัฐบาลภายใต้การนำของนายเออร์โดกันอย่างต่อเนื่อง
 
การประท้วงต่อต้านผู้นำตุรกีในเมืองต่างๆ 78 เมืองทั่วประเทศ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม โดยมีสาเหตุจากความไม่พอใจที่ตำรวจใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสงบ ต่อต้านแผนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริเวณจตุรัสทักซิม ในนครอิสตันบุล ซึ่งตลอดช่วง 12 วันที่ผ่านมา มีการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่บ่อยครั้ง ซึ่งนักสิทธิมนุษยชนระบุว่า ความรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนในจำนวนนั้นเป็นตำรวจ 1 นาย ผู้ประท้วงบาดเจ็บกว่า 5000 คน ตำรวจบาดเจ็บราว 600 นาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง