แนวทางเลือกตั้งนายกฯ ส.ฟุตบอลไทย

กีฬา
12 มิ.ย. 56
15:18
108
Logo Thai PBS
แนวทางเลือกตั้งนายกฯ ส.ฟุตบอลไทย

การประชุมใหญ่วิสามัญของสมาคมฟุตบอลในวันเสาร์นี้ (15 มิ.ย.2556) มีเป้าหมายหลัก คือ การรับรองธรรมนูญการเลือกตั้งของฟีฟ่า แต่ฝั่งตรงข้ามนายวรวีร์ มะกูดี อาจจะเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันเดียวกัน

การประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อขอเสียงสนับสนุนในการใช้ธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ซึ่งต้องได้รับการรับรองจากสโมสรสมาชิก 2 ใน 3 แต่คาดว่าบรรยากาศจะเป็นไปด้วยความเข้มข้น และเป็นเกมส์สำคัญเพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง หากมีผู้สนับสนุนนายวรวีร์ มะกูดี มากพอ การเลือกตั้งภายใน 30 วันข้างหน้าจากทั้งหมด 184 เสียง จะมีสโมสรสมาชิกเพียง 72 เสียง ที่มีสิทธิ์ แต่หากไม่มีผู้สนับสนุนแนวคิดนายวรวีร์ การเลือกตั้งตามข้อบังคับเดิมของสมาคมจะดำเนินต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง

ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว นายวรวีร์ประกาศเลือนอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างคุณสมบัติของสโมสรสมาชิกบางคนไม่ถูกต้อง ทำให้สโมสรชลบุรีซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามมองไปถึงเกมส์ที่เรียกกันว่า น็อคมืด ซึ่งอาจจะเสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมวันเดียวกันเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อเหมือนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และทำให้วาระของการเลือกตั้งที่ควรจะกำหนดภายในวันที่ 31 มี.ค.2556 ล่วงเลยมาหลายเดือน

แต่แนวทางของฝั่งชลบุรีอาจจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการประชุมใหญ่ มีข้อบังคับกำหนดไว้ และมีวาระการประชุมที่ชัดเจนคือการรับรองวาระการประชุมครั้งที่แล้ว การเสนอรายงานผลการดำเนินงาน  เปิดเผยบัญชีงบดุล รวมถึงวาระในการเสนอให้ใช้ธรรมนูญฟีฟ่าเท่านั้น เรื่องอื่นที่ไม่ได้อยู่ในวาระจึงไม่สามารถเสนอเข้ามาได้

นอกจากนั้นในวันที่ 15 มิ.ย 2556 นายวรวีร์ถือว่าอยู่ในวาระการดำรงตำแหน่ง โดยจะหมดวาระในวันที่ 16 มิ.ย.2556 ซึ่งข้อบังคับสมาคมกำหนดไว้อีกว่าหลังจากนายกสมาคมหมดวาระ การกำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ให้ทำใน 30 วัน หลังหมดวาระ ซึ่งต้องไม่เกิน 15 ก.ค.2556

สิ่งที่ต้องจับตาอีกประเด็นในวันเสาร์นี้ (15 มิ.ย.2556) แม้จะเป็นการประชุมใหญ่แต่สโมสรสมาชิกต้องได้รับการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่ารับมอบอำนาจกันมา หรือ ขาดคุณสมบัติ ประธานในที่ประชุมสามารถประกาศให้การประชุมเป็นโมฆะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง