"สถานที่ถ่ายภาพยนตร์" ความนิยมส่งเสริมการท่องเที่ยว

ศิลปะ-บันเทิง
12 มิ.ย. 56
15:47
111
Logo Thai PBS
"สถานที่ถ่ายภาพยนตร์" ความนิยมส่งเสริมการท่องเที่ยว

แม้เรื่องราวจะเกิดขึ้นเพียงในจินตนาการ แต่ฉากที่ใช้ถ่ายทำในภาพยนตร์ซึ่งมีอยู่จริง กลายเป็นที่นิยมและได้รับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในหลายประเทศ

ฉากอันงดงามจากสถานที่จริงในประเทศนิวซีแลนด์ที่ปรากฎอยู่ใน The Hobbit ภาพยนตร์จากวรรณกรรมของ เจ. อาร์ อาร์. โทลคีน นอกจากประสบความสำเร็จทางรายได้แล้ว กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างชื่อให้กับนิวซีแลนด์อย่างมาก หลังหนังออกฉาย มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 10 โดยนักท่องเที่ยวร้อยละ 8.5 ยอมรับว่าได้แรงบันดาลใจมาจากหนัง และร้อยละ 13 ต้องการมาตามรอยสถานที่จริงในภาพยนตร์

จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามายังนิวซีแลนด์กว่า 500,000คน ส่วนหนึ่งเป็นความสำเร็จของ100% Middle-earth โครงการมูลค่า10 ล้านดอลลาร์ที่การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ใช้ในการเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศกับดินแดนในจินตนาการของมิดเดิลเอิร์ธ ตั้งแต่ทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่ใช้เป็นถิ่นอาศัยของเหล่าพรายในหนัง จนถึงการจำลองหมู่บ้านฮอบบิตที่ใช้ถ่ายทำในภาพยนตร์จริงๆ ซึ่งโครงการนี้ยังคว้ารางวัลโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดเยี่ยมของ World Travel Awards เมื่อปี 2555

ละครดังส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นกัน เมื่อความสำเร็จของ Game of Thrones ซีรีส์แนวแฟนตาซีของ จอร์จ อาร์ อาร์ มาร์ติน ซึ่งใช้ประเทศไอร์แลนด์เหนือเป็นสถานที่ถ่ายทำ จนวันนี้สถานที่หลายแห่งในไอร์แลนด์เหนือเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ชายหาดในเมืองแอนทริมที่ใช้เป็นฉากร่ายเวทย์ของแม่มด จนถึงสะพานที่ใช้ในฉากดวลดาบ โดยรายได้จากการท่องเที่ยวที่มาจากภาพยนตร์ทำเงินให้ไอร์แลนด์เหนือแล้วกว่า 65 ล้านปอนด์หรือกว่า 3 ,000 ล้านบาท

ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของ Northern Ireland Screenหน่วยงานส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไอร์แลนด์เหนือ ในการสนับสนุนการลดหย่อนภาษีสำหรับกองถ่ายภาพยนตร์และละครที่มาถ่ายทำผลงานในประเทศ ซึ่งช่วยดึงดูดให้ผู้สร้างหันมาใช้ไอร์แลนด์เหนือเป็นสถานที่ถ่ายทำมากมายตั้งแต่หนังทุนใหญ่จากฮอลลีวูดและละครของช่องบีบีซี ซึ่งตัวแทนของ Northern Ireland Screen เปรียบเทียบว่าทุกๆ หนึ่งปอนด์ที่ลงทุนไปกับการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศ จะคืนกลับมาเป็นผลกำไรถึง 4.8 ปอนด์ ซึ่งเป็นการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของชาติที่กำลังถดถอย ด้วยการพัฒนาให้ไอร์แลนด์เหนือกลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายทำภาพยนตร์แห่งใหม่ของยุโรป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง