ผู้ว่าฯ พิจิตร ตรวจโรงสีข้าวหลังออกใบประทวนช้า

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 56
01:55
69
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ พิจิตร ตรวจโรงสีข้าวหลังออกใบประทวนช้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งให้โรงสีข้าวเอกชน ในอำเภอโพทะเล เร่งแปรรูปข้าวส่ง อตก. หลังพบว่า ขั้นตอนที่ล่าช้าทำให้ชาวนากว่า 300 คน ซึ่งนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำ ตั้งแต่เดือนเมษายน ยังไม่ได้รับใบประทวน

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะอนุกรรมการข้าวระดับจังหวัด ได้ตรวจสอบโรงสีข้าว แอล-โกลด์แมนูแฟคเจอร์ ในอำเภอโพทะเล หลังได้รับการร้องเรียน จากชาวนาหลายอำเภอ รวมกว่า 300 คน ว่า ได้นำข้าวกว่า 3,000 ตัน ไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำที่โรงสีแห่งนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับใบประทวน

นายนพรัตน์ ตั้งกิตติถาวร ปลัดจังหวัดพิจิตร ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ข้าวกว่า 3,000 ตันยังอยู่ครบ แต่เนื่องจากโรงสียังติดค้างการส่งแปรรูปข้าวนาปรัง กับ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. อีกจำนวน 19,000 กระสอบ จึงเป็นสาเหตุทำให้ออกใบประทวนล่าช้า โดยจังหวัดได้เร่งให้โรงสีแปรรูปข้าว และทางจังหวัดจะจัดหารถบรรทุกช่วยขนส่งไปยังคลังสินค้า คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะสามารถออกใบประทวน ให้ชาวนาได้

ส่วนที่จังหวัดลำพูน ชาวนาในพื้นที่ตำบลต้นธง อำเภอเมือง เริ่มต้นปลูกข้าวนาปี หลังมีฝนตกลงมาเพียงพอ แต่การทำนาปีนี้ล่าช้ากว่าปกติถึง 1 เดือน เนื่องจากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง ขณะที่ชาวนาจำนวนมาก ยังคงใช้วิธีลงแขกดำนาร่วมกัน เพื่อเป็นการลดต้นทุนการทำนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง