เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เร่งตรวจสอบผู้ก่อเหตุยิงประธานสภา อบต เสียชีวิต

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 56
04:49
107
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เร่งตรวจสอบผู้ก่อเหตุยิงประธานสภา อบต เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงครามยิงประธานสภา อบต.เสียชีวิต ในบ้านพัก ที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ส่วนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะบา เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมกันทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ตรวจเข้มในช่วงที่มีการจัดงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2556

กำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ, ทหาร และฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ได้สนธิกำลังคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่งานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2556 ภายหลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยังคงก่อเหตุร้ายอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่าย มีการลาดตระเวนในพื้นที่ภายในงาน และตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามถนนสายหลัก และสายรองที่จะเข้าไปยังเขตเทศบาลเมืองเบตง พร้อมทั้งตรวจสอบรถยนต์ทุกชนิด อาวุธต่างๆ และ บุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวดมากที่สุด

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบเพื่อเก็บหลักฐาน ภายในบ้านเลขที่ 55 บ้านนาเป๊ะ ตำบลปาหนัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตานนี เพื่อเก็บหลักฐาน หลังมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงครามอาก้ายิงนายอาหะมะ กูมอ ประธานสภา อบต.ปาหนัน เสียชีวิตในบ้านพัก

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายอาหะมะ กำลังขายของอยู่ในบ้านพัก มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบประมาณ 3 คน ขับรถยนต์กระบะจอดหน้าพัก และ กลุ่มผู้ก่อเหตุที่อยู่ท้ายรถกระบะจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนสงครามอาก้าเข้ายิงนายอาหะมะ ขณะอยู่ในบ้านพักเสียชีวิต ก่อนขึ้นรถหลบหนีไป

ส่วนคดีลอบวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ที่หน้ามัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลูโล๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้รับความเสียหายเมื่อคืนวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะนี้ทางจังหวัดได้เคลื่อนย้ายปืนใหญ่จำลอง ส่งซ่อมที่กรมศิลปากรแล้ว

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย กับการกระทำของผู้ก่อเหตุ ที่ทำลายปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ซึ่งเป็นการทำลายความรู้สึกของชาวบ้านในชุมชนมัสยิดกรือเซะ ที่ต้องการให้จุดตั้งปืนใหญ่จำลอง เป็นที่เรียนรู้ทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์จังหวัดปัตตานี เหตุที่เกิดขึ้นจึงเหมือนเป็นการตัดโอกาศของคนในพื้นที่

เบื้องต้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคใต้ ได้เร่งรัดให้หน่วยงานความมั่นคง เร่งตรวจสอบกล้องทีวีวงจรปิดทุกตัว ที่อยู่ใกล้มัสยิดกรือเซะ เพื่อหาหลักฐานจับตัวผู้ลอบวางระเบิดปืนใหญ่จำลองแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง