กกต.มีมติให้ใบแดง “ไพร พัฒโน” หลังพบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

การเมือง
13 มิ.ย. 56
04:50
105
Logo Thai PBS
กกต.มีมติให้ใบแดง “ไพร พัฒโน” หลังพบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กกต.มีมติเสียงข้างมาก เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่อีก 24 คน หลังพบหลักฐานเชื่อได้ว่ามีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ตามคำร้องของอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง และการออกเสียงประชามติ เปิดเผยว่า กกต.มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เสียง สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และสมาชิกสภาเทศบาล นครหาดใหญ่ทั้ง 24 คน

มติดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจาก กกต. พิจารณาพยานหลักฐาน และรับฟังได้ว่า นายไพร และสมาชิกเทศบาลหาดใหญ่ทั้ง 24 คนกระทำผิด พระราชบัญญัติเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ.2545 มาตรา 57(1) และ(4) โดย กกต.เสียงข้างมาก ประกอบด้วย นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต., นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง และนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม ซึ่งเห็นตามเสียงข้างมากของอนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้าน ที่เสนอว่าเป็นการกระทำผิดในช่วง 60 วัน ก่อนวันครบวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันเลือกตั้งตามที่กฎหมายห้าม

ขณะที่ กกต.เสียงข้างน้อยประกอบด้วยนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน มีความเห็นว่า ควรยกคำร้อง ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เห็นว่า ควรมีการสอบเพิ่มเติมให้ชัดเจน

สำหรับคดีดังกล่าว นายวรทัศน์ ยอสินธ์, นายนิรุตต์ ใหม่อ่อน และ นายวรวิชช มันทรานนท์ อดีตผู้สมัคร สมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ ทีมหาดใหญ่ของเรา ในขณะนั้น ร้องคัดค้านว่า ก่อนเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ในวันที่ 29 ก.ค.55 นั้น ที่ห้องประชุมโรงแรมหาดแก้วรีสอร์ต อ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 55 นายไพร ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ในฐานะหัวหน้าทีมพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลทั้ง 4 เขต เชิญผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่เป็นผู้นำชุมชนต่าง ๆในเขตเทศบาลนครหาดใหญทั้ง 4 เขตเลือกตั้งไปร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน โดยนายไพรเป็นประธานในการสัมมนา และมีการพูด ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเลือกนายไพร และสมาชิกสภาเทศบาลทั้ง 24 คนของทีมพรรคประชาธิปัตย์ งดลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนอื่น พร้อมมีการจัดเลี้ยงอาหาร และแจกเงินคนละ 500 บาท

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ กกต.จะยกร่างมติเพื่อยื่นต่อศาลอุทรณ์ภาค 9 เพื่อให้มีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากศาลประทับรับฟ้องนายไพร และสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้ง 24 คนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

ก่อนหน้านี้ ในการประชุม กกต.เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลูกชายนางสุจินดา เชิดชัย หรือ "เจ๊เกียว" ที่ได้รับเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค.55 เนื่องจากพยานหลักฐานรับฟังได้ว่ามีการซื้อเสียงจริงตามที่มีการร้องคัดค้าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างมติเพื่อยื่นคำฟ้องต่อศาลอุทธรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง