อิทธิพลมรสุม ภาคกลาง-ใต้-ตะวันออก มีฝนตกเป็นส่วนมาก คลื่นลมแรง

สังคม
13 มิ.ย. 56
04:58
614
Logo Thai PBS
อิทธิพลมรสุม ภาคกลาง-ใต้-ตะวันออก มีฝนตกเป็นส่วนมาก คลื่นลมแรง

สำหรับพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน วันนี้มีปริมาณฝนตกร้อยละ 80 ของพื้นที่ นอกจากเรื่องของฝนที่ตกหนักแล้ว คลื่นลมแรงในทะเลก็ต้องระวังเช่นกัน เพราะขณะนี้บริเวณฝั่งอันดามันมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร

 ตอนนี้จะเห็นว่า ร่องมรสุมกำลังแรงได้เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกแล้ว หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศบังคลาเทศทำให้ร่องมรสุมนี้มีกำลังแรง พื้นที่ที่มีร่องมรสุมพาดผ่านจะทำให้มีฝนตกหนัก

นอกจากนี้จะเห็นว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังมีกำลังแรง จากที่เห็นสีส้มและสีเหลือง พัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ภาคใต้ รวมถึงอ่าวไทย ทำให้ทั่วทุกภาคของไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ทั้งภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันนอกจากนี้จะเห็นว่า มรสุมนี้พัดเข้าไปเลี้ยงร่องมรสุม จึงทำให้เกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านตะวันตก

สำหรับภาคตะวันออกพื้นที่ฝนตกหนักถึงหนักมาก เช่น ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี จันทบุรี ตราด ส่วนพื้นที่ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่ภาคใต้ ฝั่งทะเลอันดามัน เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

สิ่งที่ต้องระวังในช่วงนี้อีกเรื่องหนึ่ง คือคลื่นลมแรง โดยทะเลอันดามันจะมีบริเวณที่มีระดับคลื่นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1.80 - 2 เมตร ทำให้คลื่นที่ฝั่งนี้จะสูง 2 - 3 เมตร ส่วนฝั่งตะวันออกทะเลมีคลื่นสูง 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรระมัดระวังอันตรายจากการเดินเรือ ส่วนเรือขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วง 1 ถึง 2 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง