คณะกรรมการนโยบายข้าวเตรียมสรุปตัวเลขรับจำนำข้าว ก่อนเข้า ครม.

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 56
08:22
101
Logo Thai PBS
คณะกรรมการนโยบายข้าวเตรียมสรุปตัวเลขรับจำนำข้าว ก่อนเข้า ครม.

รองนายกรัฐมนตรียอมรับถึงแนวโน้มการพิจารณาปรับราคารับจำนำข้าวตามสถานการณ์ข้าวในตลาดโลก ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ จะประชุมพิจารณาตัวเลขรับจำนำข้าว เพื่อรวบรวมประมวลตัวเลขที่ชัดเจนส่งให้กับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบ ก่อนนำเข้าสู่ คณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวหารือก่อนหน้านี้่ ซึ่งเบื้องต้นยืนยันว่าตัวเลขปิดบัญชี ณ วันที่ 31 มกราคม 2556 ไม่มีตัวเลขไหนที่ระบุว่าโครงการรับจำนำข้าว ขาดทุนถึง 260,000 ล้านบาท แต่เป็นตัวเลขรวมผลขาดทุนของการรับจำนำสินค้าเกษตร 17 โครงการ

ซึ่งวาระสำคัญของการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ คือการพิจารณาตัวเลขที่ได้จากการสรุปของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำ ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวเลขที่ชัดเจนของการดำเนินโครงการ

ทั้งนี้นายวราเทพ ได้สั่งให้จัดทำบัญชีใหม่ โดยแยกบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในช่วง 2 ปี และให้ส่งข้อมูลภายใน 1-2 วันนี้ และจะนำตัวเลขของ กขช. ประกอบการพิจารณา พร้อมสรุปให้กับคณะรัฐมนตรีรับทราบในสัปดาห์หน้า

ด้านนักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ตัวเลขที่รัฐต้องชี้แจง มีอยู่ 2 ส่วน คือ จำนวนข้าวที่ระบายออกแล้ว และข้าวที่เหลืออยู่ในสต็อก ซึ่งขณะนี้ยังมีความสับสนจากหน่วยงานที่ดูแลโครงการ

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเป็นครั้งแรก ว่าในการประชุมตัวเลขการขาดทุนของ กขช. อาจจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนราคาในการรับจำนำข้าว หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เหมาะสมได้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ผลผลิตของโลก รวมถึง ความผันผวนของค่าเงิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง