"เฉลิม"ยันไม่เร่งปิดคดี"เอกยุทธ" ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงเสธ.คนดัง

การเมือง
13 มิ.ย. 56
09:19
95
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ยันไม่เร่งปิดคดี"เอกยุทธ" ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงเสธ.คนดัง

รองนายกรัฐมนตรียืนยันไม่เร่งปิดคดีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร และจะเร่งสืบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เบื้องต้นตำรวจยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงเสธ.คนดัง

วันนี้ (13 มิ.ย.) ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันคดีการเสียชีวิตนายเอกยุทธ อันชันบุตร นักธุรกิจชื่อดัง จะไม่เร่งรีบปิดคดีโดยจะมีการสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งพยานบุคคลและพยานแวดล้อม และยินดีเปิดรับหลักฐานเพิ่มเติมจากนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ โดยเฉพาะประเด็นที่มีนายทหารชื่อดังอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม แม้ส่วนตัวจะไม่เชื่อเรื่องนี้ และเบื้องต้นตำรวจยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงนายทหารคนดังกล่าว ซึ่งจะมีการประชุมติดตามคดีกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.)

 
ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวย้ำว่า การฆาตกรรมนายเอกยุทธเป็นการชิงทรัพย์ โดยกลุ่มที่เป็นมืออาชีพ เพราะนายสันติภาพ เพ็งด้วง ผู้ต้องหาเคยมีคดีติดตัว ส่วนสาเหตุที่ศพอยู่ในสภาพเปลือย วิเคราะห์ว่า อาจเป็นเพราะผู้ก่อเหตุถือเคล็ดในการลงมือ และเหตุที่ไม่ใช้การเผาศพเนื่องจากต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง ขณะที่การฝังใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น
 
ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ขาดความเข้าใจในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน เพราะบางครั้งการสืบสวนจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดไม่ได้ เพราะจะกระทบต่อรูปคดีและการแถลงข่าวการจับกุมนายสันติภาพในวันนั้น เป็นการแถลงตามข้อมูลที่ปรากฎเบื้องต้น ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์ไม่ควรออกมาแสดงความคิดเห็นในประชาชนเกิดความสับสน และอย่านำเรื่องนี้มากล่าวหาว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลัง เพราะรัฐบาลไม่นิยมความรุนแรง
 
รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันนี้ (13 มิ.ย.) ที่ประเทศมาเลเซีย โดยย้ำว่า หากการพูดคุยไม่มีความคืบหน้า ได้บอกกับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่าจะเข้าไปมาดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยตนเอง และยังเห็นว่าการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นยังต้องดำเนินต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม วันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.ได้เตรียมประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.และเตรียมลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย โดยจะมีการค้างคืนติดตามงานและพบปะประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ขอเปิดเผยกำหนดการเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง