เหตุวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง หวังสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

13 มิ.ย. 56
14:10
153
Logo Thai PBS
เหตุวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลอง หวังสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

เหตุลอบวางระเบิดปืนใหญ่พญาตานีจำลองหน้ามัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันอังคาร (10 มิ.ย.2556) ทั้งที่เพิ่งนำไปตั้งไว้เพียง 10 วัน คนในพื้นที่ รวมทั้งอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เห็นว่า ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ ในช่วงการพูดคุยสันติภาพ และทำลายความหวังของคนในพื้นที่ เนื่องจากวัตถุประสงค์การสร้างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

เพียง 10 วัน ของการนำปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ไปตั้งไว้หน้ามัสยิดกรือเซะ ในตำบลตันหยงลูโล๊ะ เขตอำเภอเมือง สร้างความสนใจกับชาวจังหวัดปัตตานี และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางไปเที่ยวชมกันไม่ขาดสาย ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความหวังว่า เศรษฐกิจจะกลับคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ล้อมปราบ ภายมัสยิด เมื่อ 9 ปีก่อน แต่ทุกอย่างต้องพังลง เมื่อถูกกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดปืนใหญ่ได้รับความเสียหาย จนต้องนำกลับไปซ่อมแซม

นายแวอูมาร์ แวดอเลาะ กำนันตำบลตันหยงลูโล๊ะ เผยว่า ปืนใหญ่พญาตานีจำลอง ถูกสร้างขึ้นจากความต้องการของชาวบ้าน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ต้องการสร้างรายได้ให้กับคนพื้นที่ รวมถึงเป็นศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดปัตตานี ยืนยัน ไม่ได้มีศาสนาหรือสิ่งอื่นใดเข้ามาแอบแฝง จึงไม่เข้าใจทำไมต้องตกเป็นเป้า
  
ขณะที่ นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นชาวตำบลตันหยงลูโล๊ะ โดยกำเนิด กล่าวว่า ฝ่ายก่อสร้างปืนใหญ่พญาตานีจำลอง มีความมุ่งหวังจะส่งเสริมการท่องเที่ยว ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบ แต่กลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจเกิดความเข้าใจผิด หรือจุดกระแสประวัติศาสตร์ ขึ้นมาในช่วงที่มีการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการส่งคืนปืนใหญ่พญาตานีของจริง หลังมีพยายามเรียกร้องมานานกว่า 10 ปี ตามที่มีการแจกใบปลิวโจมตีก่อนหน้านี้ โดยใช้คำว่าปืนปลอม แทนปืนจำลอง จึงแนะนำ ให้ทางจังหวัดเร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน

ปืนใหญ่พญาตานีของจริง ปัจจุบัน ตั้งอยู่หน้ากระทรวงกลาโหม ถูกหล่อขึ้นพร้อมปืนใหญ่ศรีนครา และปืนมหาเลลา โดยผู้ครองนครปัตตานี เมื่อ 400 ปีก่อน เมื่อเสร็จศึกการปราบหัวเมืองภาคใต้ มีการนำทัพกลับกรุงรัตนโกสินทร์ และนำปืนใหญ่ทั้ง 3 กระบอก กลับไปด้วย แต่เรือบรรทุกปืนเกิดล่ม ทำให้ปืนอีก 2 กระบอก จมหายไปอยู่ที่อ่าวปัตตานี มาจนถึงปัจจุบัน
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง