กบอ.เตรียมรับรองผลคัดเลือกบริษัทโครงการน้ำ พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 56
14:23
39
Logo Thai PBS
กบอ.เตรียมรับรองผลคัดเลือกบริษัทโครงการน้ำ พรุ่งนี้

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย เตรียมประชุมรับรองผลการคัดเลือกบริษัทออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ 350,000 ล้านบาท พรุ่งนี้ (14 มิ.ย.2556) หลังคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ ต่อรองแล้วเสร็จ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

หลังสิ้นสุดการประชุมต่อรองราคากับบริษัทที่ได้คะแนนเทคนิคสูงสุดครบ 4 กลุ่มบริษัท นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ได้รับรองผลการคัดเลือกบริษัทที่ได้คะแนนเทคนิคตามเดิมทั้งหมด หลังการต่อรองราคาตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

จากเดิมที่เอกชนเสนอต่ำกว่าเพดานราคาสูงสุดประมาณ 69 ล้านบาท จากทั้งหมด 291,000 ล้านบาท และต่อรองเพิ่มจำนวนงานด้านสนับสนุนการวิจัย พัฒนาบุคลากรของราชการ แต่ขณะนี้ไม่สามารถเปิดเผยราคาที่ต่อรองได้ และยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาเปิดโอกาสให้เอกชนล็อบบี้ราคาประมูล แม้จะเหลือเวลาก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการตลอดสุดสัปดาห์นี้

นายธงทอง  กล่าวต่ออีกว่า วันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.2556) จะเสนอผลการเจรจา ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ.รับรอง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า (18 มิ.ย.2556)  พร้อมย้ำว่าหลังประกาศผลการประมูลอย่างเป็นทางการ รัฐบาลจะยังไม่มีการทำสัญญากับเอกชน เพราะต้องรอทำสัญญาพร้อมกับบริษัทที่ปรึกษาควบคุมโครงการ ซึ่ง กบอ. เตรียมประกาศหาผู้ดำเนินการ และยื่นซองคัดเลือก ปลายเดือน มิ.ย.2556

ในระหว่างนี้ หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง เอกชนสามารถถอนตัวจากการทำงานได้ ภายใน 180 วัน ตั้งแต่การยื่นซองประมูล ซึ่งรัฐบาลจะไม่เลื่อนผู้ได้คะแนนอันดับ 2 และ 3 ขึ้นมา แต่จะยกเลิกการว่าจ้างงานในกลุ่มโครงการดังกล่าวแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง