"นิทรรศการ In Transit" จากแผ่นฟิล์ม สู่งานศิลปะ

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 56
14:31
157
Logo Thai PBS
"นิทรรศการ In Transit" จากแผ่นฟิล์ม สู่งานศิลปะ

ชวนไปชมงานศิลปะ คราวนี้เกิดจากฝีมือนักทำหนังอยากสื่อสารงานแนวถนัดด้วยรูปแบบศิลปะสะท้อนสังคม

พื้นขรุขระของดวงดาวที่ทำจากโฟมมีลาวาร้อนไหลผ่าน  ทำจากเจลปลูกต้นไม้ และน้ำแข็งแห้ง คืองานฝีมือจำลองได้ใกล้เคียงของจริง บันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหวด้วยฟิล์ม 35 มิลลิเมตร นี่คือการทดลองทำเทคนิคพิเศษแบบภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ยุค 1960 ฉายด้วยเครื่องฉายภาพยนตร์ระบบฟิล์ม ผลงานศิลปะจัดวางของ จักรวาล นิลธำรงค์ ให้ผู้ชมเห็นค่าของการผลิตภาพยนตร์แบบเก่าที่เต็มไปด้วยองค์ความรู้เฉพาะทาง ก่อนเปลี่ยนผ่านไปสู่โลกยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว จัดแสดงในนิทรรศการ In transit ที่นักทำหนังทั้ง 5 เปลี่ยนการทำภาพยนตร์แบบเดิมมาบอกเล่าแนวคิดในบริบทของศิลปะและเปิดกว้างให้ตีความ

 

<"">
 
<"">

สื่อภาพยนตร์ถูกเปลี่ยนมาเป็นงานศิลปะจัดวางกึ่งทดลอง เพื่อสื่อแนวคิดบางอย่าง เช่น Substantial  ผลงานของ แก่นสาร รัตนสมฤกษ์ เลือกใช้ภาพเคลื่อนไหวแสดงที่มาของวัตถุมงคลที่ผู้คนส่วนใหญ่กราบไหว้โดยปราศจากคำถาม แต่รูปหล่อที่ปรากฏหาใช่พระเครื่อง กลับเป็นวัตถุทรงกลมสีทองผ่านพิธีกรรมปลุกเสกของ 2 สิ่ง มีที่มาเหมือนกันต่างกันที่รูปทรง ชวนผู้ชมคิดจากงานศิลปะ 

 

<"">
 
<"">

ความลี้ลับที่เขากะลา จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเชื่อกันว่าบริเวณนี้สามารถสื่อสารกับโลกต่างมิติได้ ชวนให้ เอกภณ เศรษฐสุข สร้างประดิษฐกรรมงานศิลปะให้ชื่อว่า "เขากะลา" บันทึกภาพด้วยกล้องที่ตั้งไว้รอบเขา แล้วนำมาฉายวนซ้ำให้ผู้ชมตัดสินว่าความจริงที่เขากะลา 5 ชิ้นงานใน นิทรรศการ In Transit จัดแสดงถึงวันที่ 13 ก.ค2556 ที่ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง