ผู้นำตุรกียื่นคำขาดผู้ประท้วงให้ออกจากสวนสาธารณะ

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 56
02:19
65
Logo Thai PBS
ผู้นำตุรกียื่นคำขาดผู้ประท้วงให้ออกจากสวนสาธารณะ

นายกรัฐมนตรีตุรกี เตือนผู้ประท้วงเป็นครั้งสุดท้าย ให้ออกจากสวนสาธารณะในนครอิสตันบุล หลังจากที่เสนอให้จัดการลงประชามติแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าว

นายรีเซ็ป เทยิบ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกี ยังมีท่าทีแข็งกร้าวต่อกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งมีท่าทีอ่อนลง และเสนอให้มีการจัดการลงประชามติแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณจตุรัสทักซิมและสวนสาธารณะเกซี ในนครอิสตันบุล

โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวระหว่างการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เตือนผู้ชุมนุมที่ยังปักหลักในสวนสาธารณะเกซี นครอิสตันบุล เป็นครั้งสุดท้าย ให้ออกจากสวนสาธารณะแห่งนี้ เนื่องจากสวนสาธารณะเป็นของประชาชนทุกคน ไม่สามารถให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งครอบครองเพียงกลุ่มเดียวได้

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมออกจากสวนสาธารณะ พร้อมทั้งบอกว่าหากกลุ่มหัวรุนแรง ก่อเหตุโจมตี เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นจะต้องตอบโต้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

แต่สำหรับกลุ่มผู้ประท้วง พวกเขามองว่า นายกรัฐมนตรีสามารถจะพูดอะไรก็ได้ แต่ในความเป็นจริง คือ หากมีการขับไล่ผู้ประท้วงออกจากสวนสาธารณะแห่งนี้ ผู้ประท้วงก็จะไปชุมนุมตามถนน หรือตามเขตอื่นๆ ตามแนวทางประชาธิปไตยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง