ชาวชุมนุมย่านราชเทวีเรียกร้อง รฟม.แจงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
14 มิ.ย. 56
07:35
91
Logo Thai PBS
ชาวชุมนุมย่านราชเทวีเรียกร้อง รฟม.แจงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ชาวชุมชนย่านราชเทวีเรียกร้องให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเเห่งประเทศไทยเร่งทำความเข้าใจกับคนในชุมชน หลังมีการประกาศขอเวนคืนที่ดินที่เป็นอาคารที่พักอาศัยของชาวชุมชนในเขตราชเทวีหลายร้อยคูหา เพื่อพัฒนาเป็นทางขึ้น-ลง เเละลานจอดรถของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ชาวชุมชนในเขตราชเทวีที่ถูกการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเเห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ประกาศเวนคืนที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นอำนวยความสะดวก เช่น ทางขึ้น-ลง เเละลานจอดรถ 4 สถานี ได้เเก่ สถานีราชเทวี ประตูน้ำ ราชปรารภ เเละสถานีรางน้ำ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่เห็นด้วยกับ รฟม.ที่ประกาศเวนคืนที่ดินครอบคลุมพื้นที่ในเขตราชเทวีเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งชาวชุมชนมองว่าเป็นการใช้พื้นที่สำหรับโครงการพัฒนาที่เกินขอบเขต โดยเฉพาะการกำหนดให้มีลานจอดรถที่อาจเป็นการซ้ำเติมให้ปัญหาจราจรวิกฤตมากขึ้น เนื่องจากจะมีรถเข้ามาจอดตลอดทั้งวัน

เเละการที่ รฟม.กำหนดให้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่เขตราชเทวีอยู่ติดกันมากเกินไป อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่มที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการนี้เเลกกับอาคารที่พักอาศัยไม่ต่ำกว่า 200 คูหา เห็นได้จากเเบบเเปลนของโครงการที่ระยะห่างระหว่างสถานีประตูน้ำตั้งเเต่จุดขึ้นลงฝั่งพันธ์ทิพย์พลาซ่า ไปจนถึงสถานีราชปรารภตรงจุดขึ้นลง ด้านโรงเเรมอินทราห่างกันเพียง 600 เมตร หรือระยะห่างระหว่างสถานีราชปรารภตรงจุดขึ้นลงด้านโรงเเรมอินทรา จนถึงสถานีรางน้ำที่ห่างกันเพียง 400 เมตร ก่อนดำเนินการจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำความเข้าใจกับชาวชุมชน เพื่อร่วมกันกำหนดหาพื้นที่ที่เหมาะสมร่วมกันเพื่อลดผลกระทบ

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มมีทั้งโครงสร้างใต้ดิน เเละยกระดับ เริ่มต้นจากสถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน เข้าสู่ย่านบางกอกน้อย ลอดเเม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ย่านเมืองเก่าเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย เเละเขตดุสิต เข้าสู่ใจกลางเมืองย่านราชเทวี ประตูน้ำ ดินเเดง ไปยังศูนย์วัฒนธรรมเเห่งประเทศไทย ออกสู่ถนนรามคำเเหง จนไปสิ้นสุดที่เขตมีนบุรี รวมระยะทางเกือบ 40 กิโลเมตร

ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการ เเละวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งเเวดล้อม โดยในวันนี้ (14 มิ.ย.) ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเเห่งประเทศไทยจะชี้เเจงการดำเนินการโครงการ รวมถึงข้อสงสัยที่ชาวราชเทวีเคลือบเเคลงใจทั้งหมด ติดตามได้ในข่าวค่ำ เวลา 19.00 น. วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง