ขอ"อุโมงค์ต้นไม้" คืนทางขึ้น"เขาใหญ่" สู่เส้นทาง"มรดกโลก"

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 56
09:27
405
Logo Thai PBS
ขอ"อุโมงค์ต้นไม้" คืนทางขึ้น"เขาใหญ่" สู่เส้นทาง"มรดกโลก"

เว็บไซต์ www.Chang.org กำลังรณรงค์เรียกร้องให้กรมทางหลวง ปลูกต้นไม้ริมถนนธนะรัชต์ จ.นครราชสีมา เนื่องจากถ้าใครเคยไปเที่ยวเขาใหญ่และเดินทางโดยใช้เส้นทางอำเภอปากช่อง คงจะได้ใช้บริการถนนธนะรัชต์ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนามถนน “อุโมงค์ต้นไม้”

 ต้นไม้ใหญ่เก่าแก่หลายต้นอายุเกินร้อยปีที่รายล้อมอยู่สองข้างทางแผ่กิ่งก้านสาขามาบรรจบกันกลางถนน สร้างชื่อ “อุโมงค์ต้นไม้” ให้กับถนนสายสำคัญนี้ที่เชื่อมระหว่าง จังหวัดนครนครราชสีมา กับแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 
แต่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 กรมทางหลวงได้ดำเนินการขยายถนนธนะรัชต์ และได้ตัดต้นไม้ใหญ่สองข้างทางตั้งแต่กม.ที่ 2 ถึง กม.ที่ 8 เป็นจำนวนมากถึง 128 ต้น ต้นไม้ใหญ่  ต้นไม้หวงห้าม  ต้นไม้หายากที่ชาวบ้านปลูก แต่ละต้นมีอายุนับสิบนับร้อยปี  และต้นไม้ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ถูกตัดจนหมดสิ้น 
 
ทางเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่และสมาคมต่อต้านโลกร้อนได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืน และล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ศาลปกครองมีคำสั่งให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้ทดแทนทั้งหมด โดยเป็นชนิดเดียวกันหรือใกล้เคียงกับของเดิม และต้องดำเนินการภายใน 60 วัน
 
แต่กรมทางหลวงกลับปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาล อีกทั้งยังอ้างว่า การนำต้นไม้ขนาดใหญ่ที่โตเต็มที่แล้วจากที่อื่นเข้าไปปลูกจะทำให้ต้นไม้เหล่านั้นไม่มีรากแก้วยึดเหนี่ยวกับดิน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น  ด้วยประสบการณ์กว่า 30ปีที่ทำงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผมยืนยันว่าการปลูกต้นไม้คืนไม่ใช่เรื่องลำบากและสามารถลงมือทำได้เลย ถ้ากรมทางหลวงมีความจริงใจในการจะร่วมกันรักษาสมบัติของชาติเหล่านี้ไว้ 
 
ดังนั้นพวกเรา ในฐานะตัวแทนจากเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ จึงขอเรียกร้องให้กรมทางหลวงปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยทันที ด้วยการปลูกต้นไม้คืนตามจำนวนที่ได้ตัดไป และขอเชิญทุกคนที่เห็นด้วยร่วมลงชื่อสนับสนุนและส่งต่อเรื่องราวรณรงค์นี้ให้กับเพื่อนๆ ให้มากที่สุด เพื่อส่งเสียงบอกให้กรมทางหลวงคืนต้นไม้ใหญ่ให้กับเส้นทางสายธรรมชาติสายนี้ โดยเราจะนำรายชื่อของทุกคนส่งต่อกรมทางหลวงโดยตรง
 
สำหรับ Change.org เว็บไซต์ที่ประชาชนทุกคนสามารถสร้างเว็บเพจ เพื่อรณรงค์ปัญหาใกล้ตัวให้ได้รับการแก้ไขและระดมความรวมมือเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆสู่สังคม
 
The stunning and picturesque trees along a famous road leading to Khao Yai national park were recently slashed and destroyed as part of a road expansion project.
 
Now the courts have ordered the Department of Highways to replant the trees along Tararath road but they're refusing outright to follow the courts order. 
 
The court made the ruling after 3 years of public pressure by the Stop Global Warming Association of Thailand -- so now they're turning to public pressure again to make sure the Department of Highways actually follows the ruling and plants the trees.
 
Environmentalist Tara Buakamsri and The Stop Global Warming Association are asking for your support to put pressure on the Highways authorities to do the right thing and not to try to find excuses but restore Tararath Road to its picturesque state.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง