ชาวบ้านต๋อม จ.พะเยา ร้องเรียนบริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่กว๊านพะเยา

ภูมิภาค
15 มิ.ย. 56
05:32
552
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต๋อม จ.พะเยา ร้องเรียนบริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่กว๊านพะเยา

ชาวบ้านต๋อม จังหวัดพะเยา ร้องเรียนบริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่กว๊านพะเยาก่อสร้างอาคาร ขณะที่คณะกรรมการระดับจังหวัดไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากบริษัทเอกชนระบุได้ซื้อที่ดินมาอย่างถูกต้อง

พนักงานที่ดินจังหวัดพะเยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานธนารักษ์จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กว่า 200 คน เข้าตรวจสอบที่ดินบริเวณเชิงสะพานขุนเดช ริมกว๊านพะเยา หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าบริษัท โกลบอล เฮ้าส์ ได้เข้าถมดินเพื่อก่อสร้างอาคารในที่ดินซึ่งทางจังหวัดกำลังจะสร้างแก้มลิง ในโครงการตามพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเบื้องต้นตัวแทนบริษัท โกลบอล เฮ้าส์ ระบุว่า ซื้อที่ดินมาจากชาวบ้านจำนวน 2 แปลง รวม 33 ไร่ และยืนยันว่าปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการทุกขั้นตอน

ขณะที่ น.ส.อรุณี ชำนาญยา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 พะเยา เห็นว่าจะต้องมีการรังวัด และตรวจสอบที่ดินดังกล่าวได้มาถูกต้องตามระเบียบของทางราชการหรือไม่ เนื่องจากเจ้าของที่ดินเดิมระบุว่ามีที่ดินเพียง 16 ไร่เท่านั้น และหากพบว่าที่ดินที่เอกชนถือครองเป็นที่ดินท้ายพระราชกฤษฎีกากว๊านพะเยา จะต้องเพิกถอนโฉนดทั้งหมด ขณะเดียวกัน ยังเตรียมเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการส่วนกลางขึ้นมาดูแล และแก้ไขปัญหาในพื้นที่กว๊านพะเยา เนื่องจากที่ผ่านมา คณะกรรมการระดับจังหวัดไม่สามารถแก้ไขปัญหากว๊านพะเยาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง