"The Reality of Simple Lifestyle" เสน่ห์งานศิลปะแบบ โฟโต้เรียลลิสม์

ศิลปะ-บันเทิง
15 มิ.ย. 56
08:15
1,302
Logo Thai PBS
"The Reality of Simple Lifestyle" เสน่ห์งานศิลปะแบบ โฟโต้เรียลลิสม์

ความท้าทายในการสร้างสรรค์ภาพวาดให้เหมือนจริงราวกับภาพถ่าย คือเสน่ห์ของงานศิลปะในแบบ โฟโต้เรียลลิสม์ แต่กว่าจะออกมามีมิติสมจริงที่สุด ช่างภาพต้องอาศัยเทคนิคและประสบการณ์รอบด้าน จะเหมือนจริงซักแค่ไหนลองไปชมในนิทรรศการ The Reality of Simple Lifestyle

อาหารจานโปรดรสมือแม่ยังติดใจ นำมาถ่ายทอดให้ผู้ชมอดคิดไม่ได้ว่า ปลาทูทอด  2 ตัวในจานนี้ คือภาพถ่าย หรือ ภาพวาด นี่เป็นผลงานจิตรกรรมแนวโฟโต้เรียลลิสต์ภาพแรกในชีวิตของ ชัยวุฒิ เทียมปาน ที่ต้องลงมือถ่ายรูป ก่อนใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนเพื่อสร้างสรรค์เป็นภาพสีน้ำมัน ชื่อ ปลาทู  ผลงานส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดงเดี่ยวครั้งแรกในนิทรรศการ The Reality of Simple Lifestyle ที่รวบรวมผลงานศิลปะตลอด 10 ปี ภายใต้แนวคิดอาหารในบ้าน ที่สะท้อนวิถีชีวิต และฐานะทางสังคมได้เป็นอย่างดี

ชัยวุฒิ เทียมปาน  จิตรกรภาพวาดแนว Photorealism  กล่าวว่า ผมชอบสีน้ำมันนะ เพราะมันทำอะไรได้หลากหลายมากกว่าสีอะคริลิด สีอะคริลิคจะออกแนวด้านๆ แต่สีน้ำมันเนี่ยมันจะเงา แต่มันยากเพราะสีน้ำมันมันแห้งช้ามาก ผมต้องทดลองอยู่หลายปีเหมือนกัน  แต่ถามว่ามันต่างจากภาพถ่ายอย่างไร มันต่างกัน เพราะภาพถ่ายๆเสร็จ แต่ภาพวาดแนวนี้ เราต้องใช้ใจ ใส่เวลาในทุกขั้นตอน ยิ่งการได้วาดสิ่งที่เราเคยผูกพันธ์มันก็ยิ่งทำให้เราได้ดื่มด่ำไปกับเรื่องราวความทรงจำดีๆอีกด้วย

 

<"">
 
<"">

คุณสมบัติของสีน้ำมันที่แห้งช้า เป็นอุปสรรคในการสร้างงาน จนศิลปินเลือกใช้เทคนิคใหม่ในการวาดภาพที่ละชั้นคล้ายทฤษฏีเครื่องพิมพ์สี จากเข้มไปสว่าง ทำให้เกิดน้ำหนักสีที่ทำให้ภาพดูมีมิติสมจริง เหมือนภาพขันน้ำ ที่ศิลปินต้องใช้เวลากว่า 2 เดือนเพื่อไล่ระดับสีถึง 6 ชั้น ทั้งเพิ่มลูกเล่นลงสีรอบวัตถุให้ดูพร่ามัว เพื่อขับให้รูปทรงและลวดลายขันน้ำแบบไทยๆ ดูเด่นชัดไม่ต่างจากการถ่ายภาพด้วยเทคนิคชัดตื้น  ซึ่ง ชัยวุฒิ ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานของ ราล์ฟ กออิ้ง ศิลปินแนวโฟโต้เรียลลิสม์ชาวอเมริกันคนโปรดที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบและวิธีการสร้างงานศิลปะตามกฏเกณฑ์

นายชัยวุฒิ เทียมปาน จิตรกรภาพวาดแนว Photorealism เผยว่า ตอนที่เรียนได้เห็นงานราล์ฟ กออิ้ง เลยแปลกใจว่าทำไมมันเหมือนจัง เลยถามตัวเองว่าอยากลองทำอะไรแบบนี้ดูบ้าง  ปกติศิลปินคนอื่นจะเขียนภาพจากการสเก็ตและเริ่มวาดกันจากกระดาษขาวๆเนี่ย แต่ผมไม่ใช่เพราะว่ามันคือสีน้ำมัน มันแห้งช้า มันเลอะ เราเคยต้องลงสีให้มันแห้งเป็นชั้นๆไป  ผมพยายามจะให้ภาพมันล้อไปกับรูปถ่าย บางทีลองลงสีทับให้ภาพมันดูมัวๆหน่อยเหมือนเวลาใส่ฟิวเตอร์ในกล้องถ่ายรูป งานผมจะทำแบบนั้นได้

 

<"">
 
<"">

ขณะที่นายเริงศักดิ์ บุณยวานิชกุล  ศิลปิน กล่าวว่า งานของเขาค่อนข้างมีมิตินะ มันทำให้รู้ว่ามีวิธีคิดที่ลึกซึ้งมากมาย ดูได้จากการลงสีที่ซับซ้อนมันมีพื้นที่ของมันอยู่ในนั้น  การทำให้ภาพดูมีอารมณ์แบบนี้ได้นี่แหละครับ คือเสน่ห์ของงานแนวนี้

งานบางชิ้นเป็นเหมือนผลงานทดลอง เช่นภาพชุด "กลิ่นหอมกระเทียม" ที่ศิลปินวัย 38 ปี นำความงดงามของกลีบกระเทียมในห้องครัว มาถ่ายทอดเป็นภาพวาดคล้ายกับกลีบดอกไม้ นิทรรศการ The Reality of Simple Lifestyle จัดแสดงให้ชมถึงวันที่ 21 ก.ค.2556 ที่หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง