สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ร่วม จังหวัดเชียงใหม่ หารือทางแก้หมอกควันปีหน้า

ภูมิภาค
18 พ.ค. 58
14:26
152
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ร่วม จังหวัดเชียงใหม่ หารือทางแก้หมอกควันปีหน้า

ภาคส่วนหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องใน จ.เชียงใหม่ แสดงความพร้อม ร่วมหารือหาทางแก้ปัญหาหมอกควันในปีหน้า ด้าน ผวจ.เชียงใหม่ระบุ ผลวิจัยนักวิชาการยันชัดเผาป่าไม่ทำให้เห็ดและผักหวานเพิ่มปริมาณ

วันนี้ (18 พ.ค. 2558) สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.เชียงใหม่ รวมถึงภาคประชาชน ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ โดยเฉพาะประเด็นบริษัทเอกชนเข้าไปส่งเสริมให้ชาวบ้านทำการเกษตรแบบพันธะสัญญาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตกลุ่มเกษตรกรมักกำจัดตอซังข้าวโพดด้วยวิธีการเผาทำให้เกิดหมอกควัน ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกูล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ทางสมาคมยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาครัฐในการแก้ปัญหา รวมไปถึงการให้ความรู้กับประชาชนและการทำตามกฎหมาย

ด้านนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า หลังจากนี้จะนำผลการหารือไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันในปีหน้า นอกจากนี้ ต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับการเผาป่าเพื่อหาผักหวานและเห็ด โดยเฉพาะผลวิจัยจากนักวิชาการระบุว่าการเผาป่าไม่ทำให้ผักหวานและเห็ดเพิ่มขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง