สธ.จัดงาน "วันไข้เลือดออก" หวังกระตุ้นคนไทยดูแลตนเอง หลังมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน

สังคม
15 มิ.ย. 56
11:10
96
Logo Thai PBS
สธ.จัดงาน "วันไข้เลือดออก" หวังกระตุ้นคนไทยดูแลตนเอง หลังมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน

กระทรวงสาธารณสุขจัดงานวันไข้เลือดออกสากล หวังกระตุ้นให้คนไทยเเละอาเซียน ตระหนักเเละมีส่วนร่วมในการป้องกันตนเอง หลังพบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดเเล้วกว่า 50 คนในไทย

นายเเพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังองค์การอนามัยโลกสำรวจพบหลายประเทศในอาเซียน มีสถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น โดยประเทศที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ ฟิลิปปินส์ รองลงมาคือ เวียดนาม มาเลเซีย ลาว เเละกัมพูชา

 
ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุด พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวเเล้ว 4 หมื่น 3 พัน 609 คน จำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเเล้วถึง 50 คน จึงขอเน้นย้ำว่า ไข้เลือดออกเป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิต เเต่สามารถป้องกันเเละรักษาได้ เพียงเเค่ประชาชนตระหนักที่จะป้องกันตนเอง ด้วยวิธีกำจัดยุงลายง่ายๆ เช่น ปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด , เปลี่ยนน้ำในเเจกันทุก 7 วัน , ปรับปรุงสภาพเเวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้
 
ทั้งนี้ หากพบอาการไข้สูง ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร หน้าเเดง พบจุดเลือดที่ผิวหนัง เจ็บที่ชายโครงด้านขวา ไม่มีอาการไอ หรือมีน้ำมูก ให้สงสัยก่อนว่า เป็นไข้เลือดออก เเละควรรีบไปพบเเพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรือ รักษาให้ทันท่วงที และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์กระทรวงสาธารณสุข หมายเลข 1422 เเละศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรคที่เบอร์ 02-590 3333


ข่าวที่เกี่ยวข้อง