หนอนกระทู้ระบาดในจังหวัดบุรีรัมย์เสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่

สังคม
16 มิ.ย. 56
02:25
175
Logo Thai PBS
หนอนกระทู้ระบาดในจังหวัดบุรีรัมย์เสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่
ชาวนาตำบลสะแกโพรง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ กำลังเดือนร้อนอย่างหนัก หลังหนอนกระทู้กัดกินต้นข้าวที่พึ่งงอกใหม่เสียหายไปแล้วกว่า 5,000 ไร่ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาวิธีกำจัดก่อนขยายวงกว้าง

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรตำบลสะแกโพรง เข้าตรวจสอบนาข้าวของเกษตรกรใน 4 หมู่บ้าน ตำบลสะแกโพรง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ที่ได้รับความเสียหายจากหนอนกระทู้กล้าระบาดกัดกินยอด ใบ และลำต้น ต้นข้าวที่งอกใหม่ แล้วกว่า 5,000 ไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั้งตำบลกว่า 30,000 ไร่ ทำให้เกษตรกรต้องเร่งนำยาฆ่าแมลงมาฉีดพ่น และเก็บไปทำลายบางส่วนเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจเพื่อหาแนวทางกำจัดหนอนที่กำลังระบาด เพื่อควบคุมการระบาดไม่ให้ขยายวงกว้างออกไปอีก

นางพัทมนัส สบายสูงเนิน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ระบุว่า สาเหตุที่เกิดการระบาด คาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เบื้องต้นได้แนะนำให้เกษตรกรใช้ยาฆ่าแมลงมาฉีดพ่น หรือใช้วิธีเก็บตัวหนอนไปให้สัตว์เลี้ยงกิน แต่หากยังไม่สามารถยับยั้งการระบาดได้ ก็จะประสานไปยังเกษตรอำเภอ หรือเกษตรจังหวัด เพื่อหาแนวทางกำจัด และช่วยเหลือเกษตรกรดอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง