แนวทางการพัฒนาที่ดินย่านพหลโยธิน รองรับรถไฟความเร็วสูง

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 56
14:18
375
Logo Thai PBS
  แนวทางการพัฒนาที่ดินย่านพหลโยธิน รองรับรถไฟความเร็วสูง

ในอนาคตที่ดินย่านพหลโยธิน ซึ่งเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะกลายเป็นศูนย์กลางของระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงรถไฟความเร็วสูง ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังสำรวจและเตรียมความพร้อมในการพัฒนาที่ดินกว่า 700 ไร่ ในย่านนี้

ใบเสร็จรับเงินที่นาย พนมหล้าคำมี เจ้าของร้านขายตู้ปลา นำมาอ้างว่าได้จ่ายค่าเช่าที่เพื่อประกอบการจ่ายเดือนล่ะ 20,000 บาท แต่ขณะนี้ผู้รับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง นำแผงกั้นห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

เอกสารของฝ่ายบริการทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุชัดเจนว่า บริเวณนี้เป็นที่แปลงที่ 32 มีทั้งหมด 132 ไร่ เป็นพื้นที่โครงการรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และเป็น 1 ใน 33 แปลง พื้นที่ 2,325 ไร่ แต่มีผลตอบแทนเพียง 700 ล้านบาท มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินระบุว่าที่ดินของการรถไฟบริเวณนี้ เป็นที่ดินที่มีมูลค่าสูง และเป็นพื้นที่ทำเลทอง จึงไม่น่าแปลกใจที่มีผู้บุกรุกและนำไปแสวงหาประโยชน์

ตามแผนของกระทรวงคมนาคม ในอนาคตพื้นดินย่านพหลโยธินที่ส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยจะเป็นสถานีกลางบางซื่อ หรือศูนย์กลางของระบบขนส่งสาธารณะ ที่จะมีทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า รถเมล์ และรถตู้ และนับจากนี้คณะกรรมการนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่า จะไม่ต่อสัญญาการเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในย่านนี้อีก และขณะนี้ก็ได้เร่งรวบรวมข้อมูลที่ดินทั้งหมด เพื่อนำไปดูว่าแนวทางการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ควรจะเป็นอย่างไรก่อนที่จะตั้ง บริษัทบริหารทรัพย์สินของการรถไฟขึ้นมาดูแลผลประโยชน์จากที่ดินทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง