ตั้งข้อสังเกตเร่งเปิดด่านถาวรบ้านสบรวก จ.เชียงราย เอื้อประโยชนกลุ่มทุนจีนในลาว

16 มิ.ย. 56
15:33
161
Logo Thai PBS
ตั้งข้อสังเกตเร่งเปิดด่านถาวรบ้านสบรวก จ.เชียงราย เอื้อประโยชนกลุ่มทุนจีนในลาว

การปรับเปลี่ยนจุดผ่อนปรนบ้านสบรวก ด้านอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ให้เป็นด่านถาวร ในขณะที่มีผู้ไปใช้บริการต่อวันไม่ถึง 100 คน ทำให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนบางคนไม่เห็นด้วย และตั้งสังเกตว่า ถึงการเร่งรีบยกฐานะจากจุดผ่อนปรนเป็นด่านถาวร น่าจะเป็นเอื้อผลประโยชน์กลุ่มทุนชาวจีนที่มีธุรกิจในประเทศลาว

ประชาชนชาวไทยและลาว ใช้บริการจุดผ่านแดนถาวรบ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการเป็นด่านถาวรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างบางตาเฉลี่ยวันละไม่ถึง 100 คน ทำให้เกิดข้อสังสัยในกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการค้าชายแดนว่า การยกฐานะจากจุดผ่อนปรนเป็นด่านถาวรที่ทำอย่างเร่งรีบ ไม่มีการสร้างอาคารเจ้าหน้าที่รองรับ รวมทั้งการขยายเวลาปิดด่านจาก 18.00 น. เป็น 20.00 น.จะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนชาวจีนในแขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว มากกว่าไทยหรือไม่

<"">
 
<"">

ด้านเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าการเปิดด่านถึงเวลา 20.00 น.เพื่ออำนวยความสะดวกในการพาผู้ป่วยมารักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะเดียวกันยังควบคุมบุคคลและยานพาหนะเพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดชายแดนได้ง่ายขึ้น
<"">
 
<"">

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน ยอมรับว่าฝั่งตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านสบรวก คือ คอมแพล็ค และบ่อนคาสิโน ของบริษัทกลุ่มดอกงิ้วคำ ของจีน แต่การเปิดด่านถาวรมีการผลักดันมานานไม่ใช่เกิดในปัจจุบัน แม้ตอนนี้จะยังไม่คึกคักเพราะเพิ่งเปิดแต่อนาคตน่าจะมีการใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย หากไม่เร่งดำเนินการไทยจะเสียโอกาส
                      
<"">

อำเภอเชียงแสน มีด่านผ่านแดนถาวร 2 จุดคือบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเปิดเวลา 06.00 น. และปิดเวลา 18.00 น.ส่วนจุดผ่านแดนสบรวกเป็นแห่งที่ 3 เปิดเวลา 06.00 น. และปิดเวลา 20.00 น.โดยทางการเชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพราะทุกปีจะมีนำท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 10,000 คน ล่าสุดได้จัดสรรบประมาณ 15 ล้าน เพื่อสร้างอาคารสำนักงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง