รัฐบาลซีเรียประณามอียิปต์กรณีตัดความสัมพันธ์ทางการทูต

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 56
01:35
129
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรียประณามอียิปต์กรณีตัดความสัมพันธ์ทางการทูต

รัฐบาลซีเรียประณามอียิปต์ที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต และไปสนับสนุนฝ่ายต่อต้าน โดยระบุว่าการกระทำของอียิปต์เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ ในขณะที่สถานทูตซีเรียในอียิปต์ปิดทำการสร้างความเดือดร้อนให้กับซีเรียที่ต้องการติดต่อเรื่องเอกสาร

ชาวซีเรียยืนรออยู่หน้าสถานทูตซีเรียในกรุงไคโร ซึ่งปิดประตูทั้งๆ ที่ตามปกติแล้วเป็นวันทำการ เนื่องจากชาวซีเรียกลุ่มนี้แสดงความไม่พอใจเพราะต้องการติดต่อเรื่องเอกสารหนังสือเดินทาง ซึ่งบางคนบอกว่า สถานทูตไม่ได้ทำงานให้รัฐบาล แต่ต้องทำงานเพื่อประชาชน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลซีเรียคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว "ซาน่า" ของซีเรียว่า ซีเรียของประณามการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบของรัฐบาลอียิปต์ที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตทุกรูปแบบกับซีเรีย

แหล่งข่าวด้านการทูตของชาติตะวันตก บอกว่า รัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาเรื่องการกำหนดเขตห้ามบินในบางพื้นที่ของประเทศซีเรีย ซึ่งเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีของอียิปต์ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตทุกรูปแบบกับรัฐบาลซีเรีย สั่งปิดสถานทูตซีเรียในกรุงไคโร และให้นักการทูตซีเรียเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้นายมอร์ซียังเรียกร้องให้ประชาคมโลกกำหนดเขตห้ามบินในซีเรียอีกด้วย เพื่อยุติการนองเลือดในซีเรีย โดยอียิปต์จะให้การสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และจะไม่ทอดทิ้งชาวซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง