หน่วยงานความมั่นคงปัตตานี ตรวจเข้มเฝ้าระวังรถประกอบระเบิด

ภูมิภาค
17 มิ.ย. 56
03:12
62
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงปัตตานี ตรวจเข้มเฝ้าระวังรถประกอบระเบิด

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เพื่อรับฟังความเห็นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หลังการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ผ่านพ้นไป ขณะที่จังหวัดปัตตานีตรวจเข้ม ระวังผู้ก่อเหตุนำรถประกอบระเบิด เข้ามาสร้างสถานการณ์

หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดปัตตานี ตั้งด่านตรวจเข้มรถทุกคัน ที่สัญจรเข้าออกในเขตตัวเมือง เพื่อป้องกันเหตุร้าย หลังนายซะการียา โตะตาหยง ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับในคดีความมั่นคง รวม 5 คดี ที่รอดชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในตำบลตะลูโบ๊ะ อำเภอเมือง ให้การว่า ผู้ร่วมขบวนการเตรียมนำรถจักรยานยนต์ และ รถยนต์กระบะที่ประกอบระเบิดเรียบร้อยแล้ว เข้ามาก่อเหตุ ในพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดปัตตานี และ 2 อำเภอของ จังหวัดสงขลา อำเภอเทพาและ อำเภอสะบ้าย้อย ล่าสุดนายซะการียา ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนภายในกรมทหารพรานที่ 41 ลำพระยา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุถึงกรณีนายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจาเพื่อสันติภาพกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นออกมาระบุถึงกลุ่มที่เตรียมล้มโต๊ะการเจรจา ว่า จากรายงานข่าวกลุ่มที่ต้องการล้มโต๊ะเจรจามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นภัยแทรกซ้อนต่างๆ และกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นส่วนน้อย ที่ไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เนื่องจากกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นมีโครงการเป็นสภาที่ปรึกษา อย่างไรก็ตามการหารือรอบที่สามที่ผ่านมา ตัวแทนเจรจากลุ่มบิอาร์เอ็นได้รับปากว่าจะสื่อสารให้ทุกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยได้เข้าใจ

ส่วนมาตรการรูปแบบของการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ มีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด รวมทั้งความพร้อมอยู่ในที่ตั้ง ในการเตรียมปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วได้ทุกเวลา ซึ่งในช่วงเดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอด มาตรการการรักษาความปลอดภัย ได้วางไว้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ขณะที่ในวันอังคารที่ 18 มิถุนายนนี้ จะร่วมเดินทางลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังการสรุปรายงานภาพรวมการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมถึงรับฟังความเห็นเจ้าหน้าที่หลังการพูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง