ตร.ไม่ชันสูตรศพ"เอกยุทธ"ซ้ำ ยันทำตามขั้นตอนครบถ้วนแล้ว

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 56
04:02
109
Logo Thai PBS
ตร.ไม่ชันสูตรศพ"เอกยุทธ"ซ้ำ ยันทำตามขั้นตอนครบถ้วนแล้ว

ตำรวจยืนยันว่า จะไม่มีการผ่าชันสูตรศพของ นายเอกยุทธ อัญชัญบุตร อีกครั้ง เนื่องจากได้ดำเนินการตามขั้นตอนครบถ้วนแล้ว แต่ได้ทำหนังสือเชิญ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ มาร่วมดูคดีนี้เพื่อความโปร่งใส ส่วนหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยผลการประชุมความคืบหน้าคดี นายเอกยุทธ อัญชัญบุตร โดยระบุว่า ได้เรียกประชุมฝ่ายสืบสวน และฝ่ายสอบสวน เพื่อดูความเรียบร้อยของสำนวน ว่าสำนวนขาดอะไรบ้าง และพยายามสั่งการให้พนักงานสอบสวนเก็บรายละเอียดพยานหลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ครบ โดยมอบหมายให้ทำสำนวนละเอียดรอบคอบรัดกุมยิ่งขึ้น

สำหรับคดีนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ความสนใจ และติดตามผลทุกระยะ ส่วนประเด็นของกลางที่ยังหาไม่พบได้แก่ สร้อยคอทองคำพร้อมพระสมเด็จเลี่ยมทอง และฮาร์ดดิส ที่โยนทิ้งลงแม่น้ำไปนั้น ขณะนี้ทางตำรวจน้ำ พยายามหาอย่างต่อเนื่อง 2 วัน โดยใช้ชุดประดาน้ำลงงม แต่ก็ยังไม่พบ แต่มีพยานหลักฐานอื่นๆที่ยังสามารถดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ต้องหาได้ และได้มีการประสานกล้องวงจรปิด CCTV เพื่อนำมาประกอบสำนวนให้รัดกุม

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตรวจสอบปูมหลังประวัติผู้ต้องหา และประวัติของผู้เสียหาย เพื่อสนับสนุนมูลเหตุการก่อเหตุ เพื่อให้ทางกองปราบปราม ที่เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์ไปร่วมวิเคราะห์ ถึงแม้ว่าหลักฐานบางอย่างจะหาได้ไม่ครบ แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถชี้ชัด และพยานหลักฐานอื่นๆ สามารถนำมาประกอบสำนวน

ส่วนความขัดแย้งคำให้การของผู้ต้องหานั้น มีเพียงเรื่องเดียวคือ ผู้ที่ลงมือสังหาร ในส่วนรายละเอียดอื่นๆ คำให้การสอดคล้องตรงกัน และถ้าสอบสวนแล้วว่าพยานหลักฐานเกี่ยวข้องกับใคร ก็จะทำการเรียกมาสอบสวนต่อไป ขณะนี้ยังให้น้ำหนักไปทางประเด็นการประทุษร้ายต่อทรัพย์ และเรื่องความแค้นส่วนตัว ส่วนประเด็นอื่นก็ยังไม่ได้ตัดทิ้ง พร้อมที่จะรับข้อมูลจากทุกฝ่ายตลอดเวลาและเพื่อตอบความสงสัยของสังคม

ทางผู้กำกับการ สน.วังทองหลาง ได้ทำหนังสือถึง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ให้มาช่วยร่วมดูคดีด้วย หากท่านไม่สะดวกก็จะขอคำแนะนำด้วย แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการผ่าศพซ้ำ เพราะการผ่าศพของนิติเวชตำรวจทำอย่างถูกต้องครบถ้วนเป็นในรูปแบบคณะกรรมการ

ด้านนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอดูการทำคดีฆาตกรรม นายเอกยุทธ ว่าจะโยงหลักฐานต่างๆ ทั้งหมดไปอย่างไร เพราะมีหลายประเด็นที่ตนสงสัย ที่สำคัญคือ ตำรวจจะสรุปเร็วไปไม่ได้ว่า เป็นการปล้นทรัพย์ เพราะถ้าปล้นทรัพย์จะนำทรัพย์ไปทิ้งเพื่ออำพรางคดีทำไม และขณะที่ปล้นทรัพย์แล้ว ยังต้องบังคับ นายเอกยุทธ ให้เซ็นเช็คอีก จนดูแล้วไม่น่าจะเป็นการปล้นทรัพย์

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กำลังดูอยู่ว่า อาจจะต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาชี้แจง และตามอำนาจหน้าที่ที่สามารถทำได้หรือไม่ ส่วนประเด็นที่มีการมองกันว่า ทำไมตำรวจจึงตัดประเด็นเรื่องการเมืองทิ้งเร็วไปนั้น นายสมชาย ระบุว่า ถ้าดูโดยทั่วไปคดีนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองด้วย เพราะ นายเอกยุทธ ชอบวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเมือง ฉะนั้นจึงไม่เชื่อว่าเป็นการปล้นทรัพย์อย่างเดียว 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง