ก.ค.ศ.เตรียมหารือ "พงศ์เทพ" หลังครูผู้ช่วยที่ถูกเพิกถอนจ่อฟ้องกลับ

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 56
06:15
84
Logo Thai PBS
ก.ค.ศ.เตรียมหารือ "พงศ์เทพ" หลังครูผู้ช่วยที่ถูกเพิกถอนจ่อฟ้องกลับ

เลขาธิการ ก.ค.ศ.เตรียมหารือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังจากครูผู้ช่วยที่ถูกเพิกถอนบางส่วน เตรียมฟ้องกลับ โดยล่าสุดมี กลุ่มครูผู้ช่วยที่ไม่ยอมรับการเพิกถอน และ ร้องทุกข์มายัง ก.ค.ศ. จำนวน 22 คน

กรณีที่คณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาได้ยกเลิกบัญชีผู้สอบบรรจุครูผู้ช่วยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา 48 คน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จนครูผู้ช่วยที่ถูกเพิกถอนบัญชีบางส่วน เตรียมฟ้องศาลปกครอง และ ฟ้องกลับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น

 
นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าการร้องดังกล่าวจะเป็นการร้องต่อฟ้องศาลปกครอง หรือร้องทุกข์ต่อ ก.ค.ศ. เท่านั้น ส่วนจะมีผลให้การดำเนินการให้ผู้ที่ทุจริตสอบครูผู้ช่วยออกจากราชการหยุดชะงักหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำฟ้องว่าจะเป็นอย่างไร แต่โดยหลักการ การยกเลิกหรือชะลอคำสั่งให้ออกจากราชการในกรณีนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล
 
โดยในสัปดาห์นี้ ก.ค.ศ. จะมีนัดหารือกับ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากภายหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ก.ค.ศ.มีหนังสือให้เพิกถอนการสอบครูผู้ช่วย จนถึงขณะนี้มี 20 เขต จาก 119 เขตพื้นที่ รายงานมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. โดยมีทั้งกลุ่มที่ยอมรับคำสั่งให้ออกจากราชการ และ กลุ่มที่ไม่ยอมรับและได้ร้องทุกข์มายัง ก.ค.ศ.จำนวน 22 คน
 
ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่าจะให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษารายงานการดำเนินการเพิกถอนสอบครูผู้ช่วยทั้งหมดภายในวันนี้ ขณะที่เป็นสิทธิของผู้ที่ถูกกล่าวหา ที่จะฟ้องร้องศาลปกครองได้ ซึ่งหากศาลรับพิจารณาคำร้อง ก็เชื่อว่าไม่ทำให้เรื่องนี้หยุดชะงัก เพราะเป็นเรื่องรายบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง