ที่ดินย่านพหลโยธิน ทำเลทองการค้า-การลงทุน

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 56
14:40
147
Logo Thai PBS
ที่ดินย่านพหลโยธิน ทำเลทองการค้า-การลงทุน

การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธินทั้ง 33 แปลง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ และเตรียมจัดตั้ง บริษัท บริหารทรัพย์สิน ของการรถไฟฯ ขึ้นมาบริหารงาน ซึ่งพื้นที่ย่านนี้ จะกลายเป็นทำเลทองและศูนย์กลางระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยมุมมองและแนวคิด ที่ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธิน เพื่อพัฒนาพื้นที่และเพิ่มรายได้มากขึ้นในที่ดินย่านพหลโยธินหรือย่านจตุจักร พื้นที่ 2,325 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาทำรายได้ตอบแทนเพียงปีละ 700 ล้านบาท จากผู้เช่าที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ 33แปลง

โดยตามแผนของกระทรวงคมนาคม บริเวณนี้จะเป็นศูนย์กลางของระบบขนส่งสาธารณะ หรือ สถานีกลางบางซื่อ ที่จะเชื่อมต่อรถสาธารณะ ทั้งระบบราง รถยนต์ รถโดยสารและบริเวณรอบๆ ซึ่งจะพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปลงทุนเปิดร้านค้า เหมือนสถานีใหญ่ๆ ในต่างประเทศคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปีครึ่ง หากเป็นไปตามแผนพื้นที่ย่านนี้ จะมีมูลค่ามหาศาลและเป็นทำเลทองของการค้าการลงทุน

ขณะที่ โสภณ พรโชคชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สิน ระบุว่า จะไม่ต่อสัญญาการเช่าพื้นที่ย่านพหลโยธินกับเอกชนรายได้และจะเดินหน้าสรุปการใช้พื้นที่เพื่อนำไปใช้พัฒนา ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และเป็นไปได้ที่อาจต้องเจรจาขอแลก พื้นที่กับคู่สัญญาบางรายที่เป็นหน่วยงานราชการ แต่ไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมเพื่อทำให้พื่นที่ย่านนี้เกิดประโยชน์มากที่สุด

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จะตั้งบริษัท บริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. ขึ้นมาบริหารงาน และเชื่อว่าจะทำให้การรถไฟมีรายได้เพิ่มขึ้นจากสินทรัพย์ที่มีอยู่โดยเฉพาะที่ดินทั่วประเทศ ที่มากถึง 233,860 ไร่ เป็นที่ดินเพื่อหาประโยชน์เชิงพาณิชย์จำนวน 36,302 ไร่ แต่มีรายได้เฉลี่ยในหลักพันล้านเท่านั้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง