ที่ประชุมจี 8 ถกปัญหาความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 56
14:59
39
Logo Thai PBS
ที่ประชุมจี 8 ถกปัญหาความรุนแรงในซีเรีย

การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศหรือจี 8 ที่เปิดฉากในวันนี้ (17 มิ.ย.2556) ที่ไอร์แลนด์เหนือ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การเจรจาเพื่อยุติความรุนแรงในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี แรงกดดันในครั้งนี้อยู่ที่ประเทศรัสเซีย พันธมิตรของผู้นำซีเรีย ซึ่งผู้นำชาติตะวันตกเตรียมเจรจาให้รัสเซียยุติการสนับสนุนอาวุธให้รัฐบาลซีเรีย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางไปพบนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ทำเนียบในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.2556) เพื่อหารือเรื่องการยุติความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งในการประชุมระดับผู้นำซึ่งจะเริ่มในวันนี้ (17 มิ.ย.2556) โดยนายคาเมรอนได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุมว่าสิ่งสำคัญในการประชุม คือต้องสร้างความมั่นใจว่าการประชุมเพื่อสันติภาพในซีเรียจะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้

ขณะที่ผู้นำรัสเซียพันธมิตรกับบาชาร์ อัล อัสซาดประธานาธิบดีซีเรีย กล่าวถึงการที่รัสเซียจะส่งอาวุธให้ซีเรียว่า การส่งอาวุธในครั้งนี้ปฏิบัติภายใต้กฎหมายสากล ซึ่งรัสเซียหวังว่าชาติตะวันตกจะทำแบบเดียวกัน ในการส่งอาวุธให้ฝ่ายต่อต้านในซีเรีย

ด้านบารัค โอบาม่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงเบลฟาสต์ของไอร์แลนด์เหนือเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยนอกเหนือจากเรื่องซีเรียแล้ว การประชุมในครั้งนี้จะหารือในหลากหลายประเด็น ซึ่งอังกฤษจะหยิบยกเรื่องการปราบปรามการเลี่ยงภาษี โดยให้ชาติสมาชิกจี 8 ร่วมมือกันและทำให้การดำเนินงานของบริษัทข้ามชาติมีความโปร่งใสมากขึ้น นอกจากนี้จะขอให้ชาติสมาชิกมีมติร่วมกันว่าจะไม่ยอมจ่ายเงินค่าไถ่ในกรณีที่มีการลักพาตัวเกิดขึ้น โดยจะหยิบยกกรณีที่กลุ่มติดอาวุธบุกจับตัวประกันที่โรงงานแยกก๊าซในประเทศแอลจีเรียเมื่อเดือนม.ค.2556 ซึ่งมีตัวประกันชาวต่างชาติเสียชีวิต 37 คน ในจำนวนนี้มีชาวอังกฤษรวมอยู่ด้วย 6 คน ส่วนภาพรวมของการรักษาความปลอดภัย

สำหรับภาพรวมของการรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้ทางการไอร์แลนด์เหนือใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 8,000 นาย นอกจากนี้มีการประชุมกลุ่มต่อต้านโลกาภิวัฒน์ประมาณ 2,000 คนซึ่งยังไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง