"20 Feet from Stardom" สารคดีชีวิตนักร้องแบ็คอัพ เบื้องหลังความสำเร็จนักร้องดัง

ศิลปะ-บันเทิง
17 มิ.ย. 56
15:08
197
Logo Thai PBS
 "20 Feet from Stardom" สารคดีชีวิตนักร้องแบ็คอัพ เบื้องหลังความสำเร็จนักร้องดัง

นักร้องแบ็คอัพ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักร้องดังหลายคน จะมาเปิดเผยเรื่องราวให้เป็นที่รู้จัก ในสารคดีเรื่อง 20 Feet from Stardom

เสียงร้องเปี่ยมอารมณ์ของหญิงสาวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมต่อชาวผิวสีในเพลง Gimme Shelter ของวง Rolling Stones คือองค์ประกอบที่ทำให้เพลงนี้เป็นอมตะ แต่กลับไม่มีใครรู้จักชื่อของ เมอร์รี เคลตัน เจ้าของเสียงเพลงนี้ ที่ถูกปลุกกลางดึกเนื่องจากนักร้องตัวจริงไม่ว่าง การใช้พลังเสียงร้องอยู่หลายครั้ง ทำให้เธอต้องสูญเสียลูกในครรภ์ ซ้ำร้ายคือทุกอย่างที่เธออุทิศกลับไม่เป็นที่จดจำเมื่อชื่อบนปกอัลบั้มกลับเขียนผิดเป็น แมรี่ ความผิดพลาดเช่นนี้มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับนักร้องแบ็คอัพ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินมากมาย นำมาเปิดเผยใน 20 Feet from Stardom สารคดีเผยชีวิตเจ้าของเสียงร้องที่ไม่มีใครรู้จักชื่อ แต่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

มอร์แกน เนวีล ผู้กำกับสารคดีเรื่องนี้ ได้สัมภาษณ์นักร้องดัง ทั้ง มิก แจ็คเกอร์, บรูซ สปริงสทีน และ สตริง ซึ่งเป็นเจ้าของหลายบทเพลงดังเพราะมีเสียงของยอดนักร้องแบ็คอัพเป็นตัวช่วย แต่นักร้องผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้กลับไม่เป็นที่รู้จัก ส่วนหนึ่งมาจากค่ายเพลงไม่สนับสนุน และการเป็นคนผิวสีก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่ากับในปัจจุบัน

ผู้ที่ถูกละเลยมากที่สุดเห็นจะเป็น ดาร์ลีน เลิฟ นักร้องในสังกัดของ ฟีล สเป็คเตอร์ โปรดิวเซอร์ดังยุค 60 ผู้ใช้เสียงร้องของเธอส่งผลงานติดชาร์ต Top 40 หลายสิบเพลง แต่กลับไม่เคยมีอัลบั้มเป็นของตนเองเลย ความผิดหวังทำให้เธอหันหลังให้กับวงการเพลงกระทั่งได้ยินเพลง Christmas (Baby Please Come Home) ที่ฝากเสียงร้องไว้และประสบความสำเร็จในฐานะเพลงคริสต์มาสสไตล์ร็อกที่โด่งดังที่สุด เธอจึงกลับมาทำในสิ่งที่เคยตั้งใจอีกครั้ง จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักร้องที่ยอดเยี่ยมที่สุดในวันนี้

ตัวอย่างนักร้องแบ็คอัพที่ต่อสู้เพื่อก้าวสู่การเป็นศิลปินเดี่ยวได้แก่ จูดิธ ฮีล นักร้องแบ็คอัพวัย29 ปี ที่เคยร่วมงานกับ เอลตัน จอห์น, สตีวี วอนเดอร์ และร้องในงานไว้อาลัยราชาเพลงป็อป ไมเคิล แจ็คสัน และยังสร้างชื่อด้วยการเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายของรายการประกวดร้องเพลงThe Voice ฤดูกาลล่าสุด ซึ่งเธอยอมรับว่าการเป็นนักร้องแบ็คอัพเป็นการเริ่มต้นอาชีพนักร้องที่ดี แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการแค่ร้องเพลงตามคนอื่น ไม่ช้าอาชีพนี้จะทำให้รู้สึกคุณรู้สึกสิ้นหวัง ขณะที่ เชอรีล โครว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักร้องแบ็คอัพไม่กี่รายที่ประสบความสำเร็จในฐานะศิลปินเดี่ยว ยอมรับว่าเสียงร้องคือเครื่องดนตรีที่ทรงพลังที่สุด และในวงการมีนักร้องอีกมากซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก แต่เสียงร้องของพวกเธอคือส่วนสำคัญให้วงการเพลงพัฒนามาถึงทุกวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง