เตรียมเสนอ 2แนวทางอุทธรณ์คดีคืนตำแหน่ง"ถวิล"ต่อครม. วันนี้

การเมือง
18 มิ.ย. 56
01:33
65
Logo Thai PBS
เตรียมเสนอ 2แนวทางอุทธรณ์คดีคืนตำแหน่ง"ถวิล"ต่อครม. วันนี้

คณะทำงานศึกษาคำสั่งของศาลปกครองกลางคดีนายถวิล เปลี่ยนศรี เตรียมเสนอแนวทางการต่อสู้คดีต่อ ครม. รวม 2 แนวทางในวันนี้ (18 มิ.ย.) หลังประชุมนัดแรกพิจารณาข้อกฎหมาย นายธงทอง จันทรางศุ ยืนยันนายกรัฐมนตรีตอบรับแนวทางอุทธรณ์หรือไม่ ทันกำหนดตามกรอบเวลาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะทำงานศึกษาคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ให้เพิกถอนคำสั่งนายกรัฐมนตรีและคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ถูกโยกไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ โดยประชุมร่วมกับ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และนายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ก่อนรายงานต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (18 มิ.ย.)

ที่ประชุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการหารือคำพิพากษา โดยนายธงทอง ปฏิเสธชี้แจงรายละเอียด แต่เตรียมพร้อมนำเสนอแนวทางต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว และเชื่อว่าจะดำเนินการทันกำหนดกรอบเวลาการยื่นอุทธรณ์ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

มีรายงานว่า แนวทางการพิจารณาถูกแยกออกเป็น 2 ประเด็น กรณีการยื่นอุทธรณ์ โดยต้องศึกษาคำพิพากษาให้ชัดเจน ถึงเหตุผลการคืนตำแหน่งให้นายถวิล เนื่องจากแนวทางนี้ต้องชัดเจน ว่า นายกรัฐมนตรีสามารถใช้สิทธิทางกฎหมายทำการอุทธรณ์ได้โดยไม่มีความผิด และไม่เข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 157 ของกฎหมายอาญา หรือ กรณีไม่ยื่นอุทธรณ์ เพราะเห็นว่า คำพิพากษาชัดเจนที่ระบุถึงการโยกย้ายตำแหน่งขัดต่อระเบียบจริง มีการลัดขั้นตอนการย้ายตำแหน่ง และหากต้องยอมรับคำพิพากษา แนวทางจากนี้จะดำเนินการจัดการกับตำแหน่งของนายถวิล อย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง