สหกรณ์ชาวสวนยางอายัดปุ๋ยปลอม 160 ตัน หลังกรมวิชาการเกษตรฯ พบเป็นปุ๋ยปลอม

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 56
01:41
219
Logo Thai PBS
สหกรณ์ชาวสวนยางอายัดปุ๋ยปลอม 160 ตัน หลังกรมวิชาการเกษตรฯ พบเป็นปุ๋ยปลอม

ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สั่งอายัดปุ๋ย 160 ตัน หลังกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบพบว่า เป็นปุ๋ยปลอมที่คาดว่าจะส่งไป 14 จังหวัดภาคใต้

ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สั่งอายัดปุ๋ยสูตร 20-8-20 สำหรับใช้กับต้นยางพารา 160 ตัน ไว้ในโกดัง ภายในสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดสงขลา หลังชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หรือ ชสยท.นำตัวอย่างปุ๋ยไปให้กรมวิชาการเกษตรทำการตรวจสอบ และพบว่าทั้งหมดเป็นปุ๋ยปลอม เนื่องจากส่วนผสมไม่ถูกต้องตามสูตรที่ระบุไว้ข้างกระสอบ

นายเพิก เลิศวังพง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปุ๋ยปลอมที่พบเป็นปุ๋ยเชิงผสม แบบเป็นเนื้อเดียวกัน ตราแกรนนูลาร์ หมีคู่ ของบริษัทแกรนนูลาร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่ผลิตปุ๋ยให้กับสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง นำไปแจกให้ชาวสวนยางทั่วประเทศ และได้ส่งไปที่จังหวัดสงขลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยปุ๋ยล๊อตนี้มีทั้งหมด 30,000 ตัน ที่ถูกส่งไปในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นปุ๋ยปลอมเช่นเดียวกัน จึงเรียกร้องให้ทาง สกย.และรัฐบาลเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งกระบวนการผลิต และการจัดซื้อโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง