"เฉลิม"ประชุม"กอ.รมน."แก้ปัญหาภาคใต้ วันนี้

การเมือง
18 มิ.ย. 56
04:04
104
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ประชุม"กอ.รมน."แก้ปัญหาภาคใต้ วันนี้

รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ในวันนี้ (18 มิ.ย.) เพื่อหารือการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานผลการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 จากสภาพความมั่นคงแห่งชาติ แต่เชื่อว่า การลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

นอกจากมีการนัดหมายประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และ ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.ภายในสัปดาห์นี้ วันนี้(18 มิ.ย.) ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เรียกประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เพื่อหารือถึงผลการพูดคุยสันติภาพของสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการพูดคุยดังกล่าว

เบื้องต้น รองนายกรัฐมนตรี มองว่า การพูดคุยเป็นสิ่งที่ดี และต้องทำต่อไป และหลังจากนี้ จะเริ่มเดินหน้าแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหลังจากหารือกับ กอ.รมน.ในวันนี้ จะเรียกประชุม ศปก.กปต. และจะมีการกำหนดภารกิจ 6 กลุ่ม ที่นายกรัฐมนตรีเคยกำหนดไว้ โดยจะมีการจัดสรรผุ้ทำหน้าที่ กำหนดพันธกิจ และจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

ซึ่งบางเรื่องอาจต้องปรับเปลี่ยนในพื้นที่บ้าง เช่น การสร้างบ้านพักครูในโรงเรียน หรือการให้ประชาชนไปทำอาหารที่วัดเพื่อใส่บาตรพระ โดยไม่ต้องให้พระสงฆ์ต้องออกมาบิณฑบาตร เพื่อสะดวกในการดูแลความปลอดภัย ส่วนในช่วงเดือนรอมฎอน ที่มีเงื่อนไขพูดคุยกันก่อนหน้านี้ให้หยุดก่อเหตุ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

ก่อนหน้านี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยถึงผลสรุปและแนวปฏิบัติในการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ผ่านมา โดยระบุว่า อาจจะมีการสรุปผลการพูดคุยและแนวปฏิบัติได้ประมาณต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะต้องรอสื่อกลางจากประเทศมาเลเซีย นำข้อมูลที่ได้จากบีอาร์เอ็นมาให้ฝ่ายรัฐไทยพิจารณาก่อน และฝ่ายไทยเองก็ต้องส่งข้อมูลที่สรุปได้ส่งผ่านทางประเทศมาเลเซีย ไปยังบีอาร์เอ็น เช่นกัน

ส่วนข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ที่กลุ่มบีอาร์เอ็น เสนอระหว่างการพูดคุยสันติภาพ ขณะนี้อาจต้องมีการปรับความเข้าใจให้ตรงกัน รวมถึงรอข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อนำไปขยายผล และนำไปพิจารณาว่าจะสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง