"อีอาร์ที" เตรียมกลับออกอากาศอีกครั้ง หลังศาลระงับคำสั่งรัฐไว้ก่อน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 56
04:50
93
Logo Thai PBS
 "อีอาร์ที" เตรียมกลับออกอากาศอีกครั้ง หลังศาลระงับคำสั่งรัฐไว้ก่อน

หลังจากสถานีโทรทัศน์ "อีอาร์ที" ซึ่งเป็นทีวีของรัฐบาลกรีซถูกตัดสัญญานกลางอากาศ สร้างความตกใจให้กับทีมงานและชาวกรีกทั่วประเทศ รวมถึงองค์กรสื่อมวลชนของต่างชาติ และมีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ล่าสุดสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ จะได้กลับมาออกอากาศอีกครั้ง เนื่องจากศาลตัดสินให้ระงับคำสั่งของรัฐบาลไว้ก่อน

พนักงานของสถานีโทรทัศน์ "อีอาร์ที"และผู้สนับสนุนที่รวมตัวอยู่หน้าอาคารของสถานีในกรุงเอเธนส์ ต่างแสดงความยินดี เมื่อมีข่าวว่าศาลตัดสินให้ระงับคำสั่งของรัฐบาลที่สั่งปิดสถานีโทรทัศน์เมื่อ 6 วันก่อน โดยจะให้ออกอากาศไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติช่องใหม่

 
ก่อนหน้าที่ศาลจะมีคำตัดสิน นายแอนโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้สถานีโทรทัศน์"อีอาร์ที" กลับมาออกอากาศอีกครั้ง จนกว่าข้อเสนอในการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติช่องใหม่จะผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา โดยเมื่อวานนี้นายซามาราสได้หารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรค ซึ่งแกนนำพรรคร่วมเรียกร้องให้นายซามาราสยกเลิกคำสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ เพราะเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบถึงขั้นทำให้รัฐบาลล่ม เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นไม่ตรงกัน และยังมีแรงกดดันจากต่างชาติอย่างสหพันธ์การกระจายเสียงของยุโรป เป็นต้น
 
การสำรวจความเห็นของชาวกรีกล่าสุดจาก 3 สำนัก ที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 64 - 68 ไม่เห็นด้วยกับการปิดสถานีโทรทัศน์"อีอาร์ที" แต่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของโทรทัศน์ช่องนี้ ที่ถูกมองว่าไร้ประสิทธิภาพ,ผลาญงบประมาณของรัฐแต่รายการที่นำเสนอไม่เข้าตาประชาชน,มีการเล่นพรรคเล่นพวกในองค์กร สาเหตุหนึ่งที่ประชาชนไม่ต้องการให้ปิดสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นแบบอย่างให้รัฐบาล สั่งปิดองค์กรอื่นๆของรัฐด้วยเหตุผลด้านงบประมาณ
 
ในส่วนของสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ก็มีการกำหนดชื่อไว้แล้ว โดยใช้ชื่อว่า"เนริท" NERIT แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ แต่คาดว่าจะเป็นองค์กรที่มีขนาดเล็กลง,จำนวนพนักงานน้อยลง และการบริหารงาน,การบริหารงบประมาณจะมีความโปร่งใสมากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง