อุตุฯชี้ "ใต้-ตะวันออก" ยังคงมีฝนตกหนัก เตือนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 56
04:50
111
Logo Thai PBS
อุตุฯชี้ "ใต้-ตะวันออก" ยังคงมีฝนตกหนัก เตือนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดภาคใต้ น่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ส่วนภาคตะวันออกจะยาวไปถึงประมาณวันที่ 22-23 มิถุนายน ขณะที่วันนี้ (18มิ.ย.56) นอกจากบริเวณจ.จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา แล้ว จ.ระยองก็ต้องระวังฝนตกหนักด้วย

สาเหตุที่ทำให้ฝนตกหนักในช่วงนี้ยังคงเป็นสาเหตุเดิม คือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งตอนนี้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ซึ่งทำให้พื้นที่ที่เป็นด้านรับลมมรสุมมีฝนตกหนัก คือภาคใต้ทั้งสองฝั่ง โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ที่การกระจายตัวของฝนเกือบทั่วพื้นที่ ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และภาคตะวันออกที่จะมีฝนตกหนักด้วย จากภาพแผนที่ลมพบว่ามีลมพัดสอบชัดเจนที่บริเวณภาคตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดระยอง

 
ทำให้วันนี้พื้นที่ที่ต้องระวังฝนตกหนัก คือ จ.จันทบุรี จ.ตราด ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเลได้วิเคราะห์จากแบบจำลองสภาพอากาศพบว่า วันนี้ระยองน่าจะมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะบริเวณหาดแม่รำพึง ซึ่งก็ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันด้วย ส่วนภาคใต้ต้องระวังฝนตกหนักบริเวณจังหวัดระนอง และพังงา รวมถึงภูเก็ตด้วย
 
ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันจากภาพนี้พบว่า มีสีเขียวอ่อน ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางได้ถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร หมายความว่าคลื่นยังคงสูงได้ถึง 3 เมตรสำหรับบริเวณนี้ ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงกว่า 2 เมตรเลยทีเดียว ระยะนี้เรือเล็กยังควรที่จะงดออกจากฝั่งตลอดสัปดาห์นี้ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง