กกพ.เร่งหารือเกณฑ์ "ตัดไฟ" หลังพบมีหนี้ค้างชำระจำนวนมาก

สังคม
18 มิ.ย. 56
04:52
137
Logo Thai PBS
กกพ.เร่งหารือเกณฑ์ "ตัดไฟ" หลังพบมีหนี้ค้างชำระจำนวนมาก

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เร่งหารือหลักเกณฑ์การงดจ่ายไฟ เนื่องมาจากการมีหนี้ค้างชำระ โดยระบุว่า อาจนำเอาระบบการคิดดอกเบี้ยในหนี้ค้างชำระมาใช้ เพื่อให้เกิดระยะเวลาผ่อนปรนที่มากขึ้น ก่อนที่จะมีการงดจ่ายไฟ รวมทั้งขั้นตอนการเตือนตัดไฟจะนำระบบ SMS มาใช้ร่วมด้วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. การวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาการงดจ่ายไฟโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า โดยนายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ร่วมการประชุม กับคณะกรรมการผู้ใช้พลังงาน พร้อมเปิดเผยว่า กกพ.ได้มอบหมายให้มีการหาหรือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

 
โดยในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ จะมีการเชิญการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. มาหารือ เพื่อให้มีเกณฑ์ปฏิบัติที่เหมาะสมก่อนการงดจ่ายไฟ โดยคงต้องผ่อนปรนทั้งเวลา และรูปแบบการดำเนินการกับหนี้ที่ค้าง ซึ่งจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของทุกฝ่าย ที่สำคัญจะต้องอำนวยความสะดวกในช่องทางการชำระเงินให้มากขึ้นด้วย ซึ่งในส่วนนี้ จะมีผลในการช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ใช้พลังงานทั่วประเทศ ในกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการให้บริการของ กฟภ.ต่อไป
 
ด้านนายประเทศ ศรีชมภู ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงาน กกพ. มีการประเมินการปฏิบัติงานในเรื่องหลักเกณฑ์การตัดไฟ โดยได้รับเสียงสะท้อนจากคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขตทั่วประเทศ ว่ายังมีเสียงร้องเรียนจากประชาชน แม้ว่าทั้ง 2 การไฟฟ้า จะแจ้งว่า ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนแล้วก็ตาม
 
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กฟภ.ได้เตรียมปรับระบบการแจ้งเตือนการชำระค่าไฟฟ้าใหม่ จากที่ผ่านมาหากมีการแจ้งเตือน 7 วันแล้ว ภายใน 7 วันไม่จ่ายค่าไฟฟ้า จะดำเนินการระงับการจ่ายไฟฟ้าทันที โดยได้ปรับขยายเวลาออกไป เป็นระงับจ่ายไฟฟ้าภายใน 2 เดือนแทน โดยจะยึดหลักการปฏิบัติ 3 รูปแบบก่อนที่จะตัดไฟประชาชนที่ค้างชำระ ขั้นแรกจะทำการแจ้งเตือนผ่านระบบ SMS หลังจากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาในการจ่ายหนี้ และกรณีสุดท้ายหากตกลงไม่ได้ก็จะดำเนินการระงับการจ่ายไฟ / เบื้องต้น คาดว่าเกณฑ์ใหม่ดังกล่าว จะเริ่มใช้ได้ในเดือนตุลาคมนี้
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง