ผังเมืองเชียงใหม่ ตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลง

18 มิ.ย. 56
06:57
328
Logo Thai PBS
ผังเมืองเชียงใหม่ ตามไม่ทันการเปลี่ยนแปลง

กฏหมายผังเมืองใหม่ของเมืองเชียงใหม่ที่มีการประกาศออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว ถูกนักวิชาการ และภาคเอกชน มองว่าเป็นกฏหมายที่ออกมาล่าช้า ไม่ทันสมัย และไม่ได้มองถึงความเป็นจริงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งๆที่เชียงใหม่ในช่วงเกือบ 6 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก

อาคารขนาดใหญ่หลายแห่งริมถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ -ลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คือตัวอย่างหนึ่งที่นักวิชาการมองว่า เป็นความผิดพลาดและความล่าช้าของการออกกฏหมายผังเมืองใหม่ของเมืองเชียงใหม่ โดยนักวิชาการมองว่า พื้นที่ดังกล่าวถึงแม้จะมีถนนลอดอุโมงค์ แต่เป็นจุดที่อยู่ติดถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ ซึ่งจะมีรถจากกรุงเทพและต่างจังหวัดเข้ามาจำนวนมาก อีกด้านติดถนนเชียงใหม่ - ดอยสะเก็ด ก็จะมีรถจากเชียงราย น่าน พะเยา วิ่งเข้ามาจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่ควรมีสถานที่ที่มีรถเข้าออกจำนวนมากอยู่รอบๆ บริเวณ เพราะจะทำให้รถติดหนักกว่าเดิม

นอกจากความล่าช้าในการออกกฏหมายผังเมืองแล้ว ฝังเมืองใหม่ของเมืองเชียงใหม่ ที่ออกเมื่อเดือนที่แล้วก็มีภาคเอกชนไม่เห็นด้วยหลายเรื่อง โดยเฉพาะการยกเลิกขยายถนนในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ เพราะเห็นว่าช่วงที่ยังไม่มีกฏหมายผังเมืองใหม่ หรือที่เรียกกันว่าช่วงสูญญากาศ เกือบ 6 ปี ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะการจราจรที่แออัด เพราะมีประชาชนจากที่อื่นอพยพเข้ามาอยู่จำนวนมาก

นอกจากนี้ภาคเอกชน ยังมองการออกกฏหมายผังเมืองใหม่ของเมืองเชียงใหม่ว่า ออกมาโดยไม่ได้มองถึงความเป็นจริงที่เป็นอยู่ในขณะนี้ อย่างการกำหนดพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่ทางการเกษตร แต่ตอนนี้กลายเป็นบ้านจัดสรรค์ และภาคอุตสาหกรรมไปเกือบหมดแล้ว

ล่าสุดทางอุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มีการประชุมหารือ เพื่อให้มีการยกเลิกผังเมืองใหม่ของเมืองเชียงใหม่ เพราะเห็นว่าไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง