"ประชาธิปัตย์"เรียกประชุม"ครม.เงา" หารือกรณีรัฐบาลแก้ปัญหารับจำนำข้าวไม่ตรงจุด

การเมือง
19 มิ.ย. 56
07:19
85
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์"เรียกประชุม"ครม.เงา" หารือกรณีรัฐบาลแก้ปัญหารับจำนำข้าวไม่ตรงจุด

พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุม ครม.เงา หลังประเมินรัฐบาลแก้ปัญหารับจำนำข้าวไม่ตรงจุด ส่งผลให้ชาวนาเตรียมชุมนุมคัดค้านการปรับลดราคารับจำนำ ขณะที่นายกรัฐมนตรี เรียกรัฐมนตรีและคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาแล้ว

รัฐมนตรีและคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ เข้าประชุมนัดพิเศษตามคำสั่งเรียกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยวาระด่วนในการประชุมครั้งนี้ คือการพิจารณาปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าว หลัง ครม. มีมติให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำและพิจารณาความเหมาะสมในข้อเสนอการจะปรับลดราคาการรับจำนำข้าว

โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. เตรียมเสนอ แนวทางการบริหารจัดการโครงการ โดยเฉพาะการปรับลดราคารับจำนำข้าว จากตันละ 15,000 บาท เหลือประมาณตันละ 12,000 - 13,500 บาท และสามารถเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีเงา เป็นประธานการประชุม ครม.เงา เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะผลจากแนวนโยบายดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งแม้ ครม.เงา ด้านเศรษฐกิจจะเห็นด้วยกับการออกมายอมรับของรัฐบาลว่า ตัวเลขการดำเนินโครงการขาดทุน แต่การเตรียมปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการรับจำนำ ถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะปัญหาหลัก คือการทุจริต ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งรัฐบาลยังไม่กำหนดมาตรการที่จะดำเนินการแต่อย่างใด

และทันทีที่นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย รับทราบแนวทางการปรับราคารับจำนำข้าวของรัฐบาล ก็เห็นว่า รัฐบาลไม่ควรเอาตัวเลขขาดทุน มาเป็นข้ออ้างปรับลดราคาข้าว เนื่องจากข้อมูลที่แท้จริงนั้น โครงการกำลังขาดทุนจากปัจจัยอื่น พร้อมชี้แจงว่า ต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนา อยู่ที่ 8,000 กว่าบาทต่อตัน และผ่านมารัฐบาลประกาศรับจำนำตันละ 15,000 บาท โดยข้อเท็จจริงแล้ว ชาวนาจะขายได้ประมาณ 12,000 - 13,000 บาทเท่านั้น ดังนั้นหากมีการปรับลดราคาลง ก็จะทำให้ชาวนาขายได้ในราคาทุนเท่านั้นและแม้จะยอมรับข้อจำกัดที่ให้เกษตรกรขายข้าวได้ไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย แต่นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ก็ทักท้วงว่า หากชาวนาที่มีข้าวเกินกว่าสัดส่วนหรือโค้วต้า รัฐบาลก็ควรมีมาตรการดูแลให้ชัดเจน ทั้งนี้ยังกล่าวเปิดเผยว่า ชาวนาหลายจังหวัดอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อสะท้อนปัญหาและยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาในเร็ว ๆ นี้

สอดคล้องกับคำยืนยันของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยที่เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านแนวทางของรัฐบาลเช่นกัน โดยนายวิเชียร พวงลำเจียก ระบุว่า ชาวนาในหลายจังหวัดไม่เห็นด้วยกับการปรับลดราคารับจำนำข้าว ซึ่งจะรวบรวมข้อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) และหากถูกปฏิเสธก็พร้อมจะชุมนุมคัดค้านรัฐบาลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง